Aptana Studio อีกหนึ่ง IDE สำหรับ Web Developer

Armno's avatar image
Published on August 19th, 2011
By Armno P.

เดิมทีผมใช้ Netbeans IDE เป็นหลักในการเขียนเว็บ วันนึงเกิดเปลี่ยนเป็น Aptana Studio ขึ้นมา (เคยเขียนแนะนำตอนครั้งก่อนโน้น) ซึ่งผมลองใช้ Aptana Studio มาประมาณเดือนกว่าๆ แล้ว วันนี้จะมาบอกว่าเป็นไง

ปัญหากับ Netbeans

ปกติที่ผมทำงานทุกวันเนี่ย เครื่องที่ใช้เป็น Ubuntu Linux ครับ ปัญหาที่พบของ Netbeans นั้นเจอบน Linux ทั้งนั้นเลย (สองอย่างนี้ไม่เจอตอนมาใช้ Windows)

เหตุผลสองข้อนี่แหละครับ ที่ผมเปลี่ยนมาใช้ Aptana Studio

image

เริ่มต้นกับ Aptana

Aptana Studio นั้นเป็น IDE จำพวก Eclipse-based ครับ แต่มีทั้งเวอร์ชั่น standalone และแบบที่เป็น plugin ของ Eclipse เท่าที่ดูผ่านๆ จากหน้าเว็บนั้น บอกว่า support ทั้ง HTML, JavaScript, CSS, Ruby (รวมถึง Ruby on Rails), Python และก็ PHP ครับ (ซึ่งเหมือนจะเน้นไปทาง Ruby ซะมากกว่านะ) พร้อมกับมี terminal ให้ในตัว มี Git ติดมาด้วย นอกนั้นก็บลาๆๆ ครับ ตามประสา IDE ทั่วไป

Aptana เหนือกว่า Netbeans

Aptana ด้อยกว่า Netbeans

image

Aptana กับ Netbeans ด้อยเหมือนกัน

เขียนมาซะเยอะ จะเห็นว่าผมเจอข้อเสียของ Aptana เยอะกว่า Netbeans อีก (และก็บ่นทุก Aptana ทุกวันด้วย) แต่ก็ยังดื้อดึงใช้ Aptana ต่อไปเพราะ Netbeans นั้นให้สู้เรื่องความเร็วกับความสวยงามไม่ได้ ทำงานโค้ดมันก็ต้องมีสุนทรีย์กันบ้างนะครับ ใครอยากเล่นของโหลดมาเล่นดูนะ Aptana Studio

ความสามารถของ Aptana (หรือว่า Eclipse-based IDE) นั้นยังมีที่ผมไม่รู้อีกเยอะครับ คนที่เหมาะจะใช้ Aptana คือคนที่สามารถรีดความสามารถของ IDE ตัวนี้ออกมาให้ได้มากที่สุด .. ซึ่งผมยังนะ Smile with tongue out

Related posts