Don't Make Me Think - หนังสือดีๆเกี่ยวกับ Web Usability

Armno's avatar image
Published on March 24th, 2010
By Armno P.
Dont Make Me Think, Second Edition.

จากการเรียนวิชา Human-Computer Interaction และการอ่าน blog เกี่ยวกับ web design ของฝรั่งอยู่บ่อยๆ ทำให้ผมสนใจเรื่อง Web Standards กับ Web Usability เอามากๆเลยล่ะ มีความคิดอยากหาหนังสืออ่านเพิ่มเติม และก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์มาเป็นหนังสือเล่มนี้ครับ Don’t Make Me Think เขียนโดย Steve Krug

First Edition ถูกพิมพ์ในปี ค.ศ. 2000 ส่วน Second Edition ที่ผมได้มานั้น ถูกพิมพ์ในปี ค.ศ. 2005 ดูอายุอานามแล้วก็ไม่น้อยเลยเหมือนกัน แต่ผมเชื่อว่าต้องเป็นหนังสือที่ดีมากๆแน่นอน เพราะดูจาก Amazon.com แล้ว เล่มนี้เป็น 1 ใน Bestsellers ตลอดกาลเชียวนะ .. ผมใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆ ในการอ่านมันจนจบ และพบว่าหนังสือเล่มนี้ …

ต้องอ่านเท่านั้น!

เพราะว่าหนังสือเล่มนี้จะทำให้เราออกแบบ website ได้ดีขึ้นมากๆ (ผมใช้คำว่า “ดีขึ้น” แทนที่จะเป็น “สวยขึ้น” นะครับ หนังสือเล่มนี้ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบให้ “สวย” เลย) ผมชอบตรงที่เขาศึกษาและสังเกตจากพฤติกรรมผู้ใช้จริงๆ สรุปออกมาเป็นแนวทางในการออกแบบ web site ของเราให้มัน** “มีประโยชน์”** ต่อผู้ใช้มากที่สุด ที่สำคัญ หนังสือเล่มนี้อ่านไม่ยาก นั่งอ่านๆไปก็เหมือนมีใครมาโม้ให้ฟัง บางเรื่องก็เป็นเรื่องเล็กๆที่เราเคยมองข้าม อ่านเจอก็คิดไปได้ว่า “เออ ก็จริงของมันว่ะ” .. สนุกดีครับ

มาอ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วช่วยพัฒนาวงการ website ในบ้านเราด้วย Web Usability กัน!

Related posts