My Instagram Workflow

Armno's avatar image
Published on July 28th, 2012
By Armno P.

วันก่อนคุยกับเพื่อนวิศว์เรื่องการถ่ายรูปด้วย iPhone ไปจนถึงเรื่อง Instagram เพื่อนนอร์ (norasath.com) ทักขึ้นมาว่า “กูเชื่อว่ามึงไม่ได้ใช้แค่ Instagram แอพเดียวแน่นอน” ซึ่งก็ยอมรับแต่โดยดีว่าจริงครับ (เลยได้ไอเดียมาเขียนบล็อกซะเลย) ซึ่ง workflow ของรูปรูปหนึ่งบน Instagram นั้นง่ายๆ เลยก็คือ 1. ถ่ายรูป 2. แต่งรูป 3. อัพโหลดขึ้น Instagram

ถ่ายรูป

ถ่ายรูปด้วยแอพ Camera+

แอพที่ผมใช้ถ่ายรูปหลักๆ เลยก็คือ Camera ที่ติดมากับเครื่องนั่นแหละครับ เพราะว่าเรียกใช้ได้เร็วดีจาก Lock Screen ได้เลย แต่บางครั้งสภาพแสงยากๆ ก็อาจใช้กล้องในแอพ Camera+ เพื่อแยกจุดวัดแสงกับจุดโฟกัส (ที่แอพ Camera ธรรมดานั้นทำไม่ได้) ซึ่งละเมียดมากกว่านิดหน่อย

แยกจุดโฟกัสกับวัดแสง

แต่งรูป

เพิ่ม Clarity ในแอป Camear+

ก็ด้วยแอพ Camera+ แอพเดิม ที่ชอบแอพนี้เพราะว่าใช้ง่าย และฟีเจอร์เทพอย่าง Clarity ก็เปลี่ยนรูปธรรมดาให้ดูดีขึ้นได้ (อ่านรีวิวแอพ Camera+ ได้ที่ AppArai.in.th) รูปที่ถ่ายมาเกือบทุกรูปต้องลองกด Clarity ดูก่อน

ใส่ effect ในแอป Camera+

ส่วนฟิลเตอร์ที่มีของ Camera+ นั้นถือว่าพอใช้ได้ ผมก็จะลองจิ้มดูหลายๆ อัน crop เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสได้เสร็จสรรพ

อัพโหลด

ใน Instagram ผมจะไม่โพสต์รูปทันที แต่จะลองจิ้มฟิลเตอร์ใน Instagram ดูก่อน (ใส่ฟิลเตอร์ซ้อนฟิลเตอร์อีกทีนึง) ทำให้เราสร้างสรรค์รูปออกมาหลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก อย่างเช่นรูปที่ทำเป็นขาวดำจากแอพอื่น พอใช้ฟิลเตอร์ใน Instagram อย่าง X-Pro หรือ Early Bird ก็จะกลายเป็นรูป monochrome หรือ sepia ไป

เลือก filter ใน Instagram

แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีนะครับ ยิ่งเราแต่งรูปมากเท่าไหร่ คุณภาพของไฟล์ก็ยิ่งลดลงมากเท่านั้น noise อาจจะขึ้นมาบานเบอะได้ครับ (แต่ผมไม่ค่อยซีเรียสกับเรื่องคุณภาพไฟล์เท่าไหร่นัก)

หลักๆ ก็มีแค่นี้ครับ ส่วนของคุณเป็นยังไงกันบ้าง แชร์กันได้นะครับ :)

Related posts