เดินหาขาตั้งกล้อง

Armno's avatar image
Published on June 17th, 2009
By Armno P.

หลังจากดูหนังเรื่อง Up จบแล้ว มีเวลาเหลือนิดหน่อย เดินดูขาตั้งกล้องที่ Central Plaza Chiang Mai Airport ครับ .. ไม่มีขาตั้งกล้องใช้รู้สึกอึดอัด ไม่ทะมัดทะแมงในการถ่ายรูป (ว่าไปนั่น) จริงๆอยากได้อันใหม่ ;P .. ตั้งงบไว้ที่ประมาณ 3,000 บาทครับ ลองมาดูกันหน่อยว่าจะได้มั้ย

ร้านแรกที่ไปดูคือ Photobug ร้านประจำ ช่วงนี้มีโปรโมชั่น clearance sale ด้วย มีขาตั้งรุ่นนึงราคาแค่ 920 บาท (ไม่รวมหัว)  ยี่ห้ออะไรก็จำไม่ได้ ขนาดขาพอๆกับ Slik Sprint Pro แต่ดูแข็งแรงกว่ากันเยอะ .. ผมไม่เลือกเพราะขาเล็กไปครับ อยากได้ที่แข็งแรงกว่า Slik Sprint Pro .. พี่ที่ร้านก็เลยหยิบมาให้ดูสองตัว

ตัวแรก Combo Set: Benro A300EX + Ball Head BH-0 ชุดเดียวกับที่พี่ชายผมใช้อยู่ครับ ราคา(หลังจากหักส่วนลดสมาชิกแล้ว) ประมาณ 3,200 บาท เป็นชุดยอดนิยมพอสมควร คุ้มค่ากับราคา

สอง Slik Pro 330 EZ ชุดนี้เห็นพี่เขาว่าเพิ่งมาใหม่ ผมเองเคยได้ยินแต่ชื่อ** Slik Pro 330 DX** เป็นหัวแพน ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่พอเจอชุดนี้เข้าไป ลังเลเลยนะเนี่ย .. สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 3,600 บาท (ลดแล้ว)

หัวที่มากับขาตั้งชุดนี้คือ SH-707E ซึ่งเป็นหัวแพนแบบใหม่ มีก้านหมุนก้านเดียว แต่หมุนได้ทั้งแนวดิ่งและก็แนวระนาบ .. ดูๆแล้วน่าจะใช้งานสะดวกกว่าหัวบอล BH-0 ของ Benro ซะอีก

ถ้าให้เทียบกันระหว่างสองรุ่นนี้ ..

ส่วนขาตั้งรุ่นอื่นๆที่เจอ ก็มีของ Vertex กับ Giottos รุ่นไหนจำไม่ได้เหมือนกัน ราคาประมาณสองพันกว่าบาท (Big Camera) ขนาดเล็กกว่าสองรุ่นข้างบนเล็กน้อย มีหัวบอลให้พร้อม แต่ผมดูหัวบอลแล้ว คุณภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ งานไม่ค่อยประณีตครับ (เข้าใจว่าเป็นหัวบอลราคาถูก) ..

เดินต่อไปอีกนิดที่ Digital2home ก็เจออีกสองตัวที่น่าสนใจ คือ Benro A-057 ไม่มีหัวบอลให้ อีกตัวนึงจำยี่ห้อไม่ได้แล้ว ราคาประมาณ 3,000 บาท แต่พอหมุนแกนกลางออก ทำท่าเหมือนจะหลุดซะอย่างนั้นน่ะ

ตอนนี้ยังไม่ได้เลือกรุ่นไหนครับ รู้แค่ว่า เงินที่ตั้งไว้ 3,000 บาท อาจจะบานอีกแล้ววว

Related posts