ประสบการณ์ Jailbreak iPod Touch 2G Firmware 3.0

Armno's avatar image
Published on July 28th, 2009
By Armno P.

ตอนแรกผมไม่ได้สนใจ Firmware 3.0 ของ iPhone/iPod Touch เลยครับ เนื่องจากขี้เกียจหาโหลด และก็ขี้เกียจ Jailbreak ใหม่อีกรอบ แต่นั่งเล่นเน็ตดึกๆของคืนเมื่อวาน เจอ Review จาก PDAMobiz.com ซึ่งคุณ** tarnpee** ได้เขียนวิธีการ Jailbreak iPod Touch สำหรับ Firmware 3.0 โดยใช้ RedPwn .. อ่านดูคร่าวๆแล้วไม่น่าจะยาก (เหมือนครั้งก่อนที่ผม Jailbreak Firmware 2.0 ตอนที่ยังไม่มี QuickPwn) ก็เลยลองทำดูครับ

เริ่มจากหาโหลด Firmware 3.0 ของ iPod Touch ซึ่งหายากจริงๆ เพราะว่ามันไม่ฟรีน่ะสิครับ (การอัพเกรด Firmware 3.0 นั้นฟรี สำหรับ iPhone แต่สำหรับ iPod Touch ต้องจ่ายเงินประมาณ $9.9 มั้งนะถ้าจำไม่ผิด) เลยไม่มีเว็บไหนแจก สุดท้ายก็ใช้วิชามารหามาจนได้ .. จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนที่คุณ tarnpee เขียนไว้เลยครับ ซึ่งก็ไม่ยากเลย .. ผลก็คือ รอบแรก ไม่ผ่านครับ!

หลังจากที่ตัว RedPwn เริ่มคัดลอกไฟล์สำหรับ Jailbreak ลงไปในเจ้า iPod ทันไดนั้น หน้าจอก็ดับสนิท แล้วก็เดี้ยงไปเลย! เปิดก็ไม่ติดด้วย .. เครื่องมันค้างอยู่ที่ Recovery Mode (DFU Mode) ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ ต้อง Restore ผ่าน iTunes อย่างเดียวเลย .. ผมก็ต้อง Restore Firmware 3.0 ใหม่ แล้วก็ลอง Jailbreak ใหม่อีกรอบ ก็เหมือนเดิม จอดับสนิท เปิดไม่ติด .. ทำแบบนี้อยู่ 4-5 รอบแน่ะครับ อยากรู้จริงๆเพราะอะไร ก็เลยลองเปิดฟังก์ชั่น Show Jailbreak Progress ดู..

พบว่ามีขั้นตอนนึงครับ ที่ตัว RedPwn ต้องทำการ “ดาวน์โหลด” อะไรซักอย่างเนี่ยแหละ แล้วมันก็ค้างตรงนั้น และโปรแกรมก็ปิดตัวไป .. ผมก็เลยเช็คเน็ตที่หอดู เน็ตเจ๊ง! เปิดเว็บอะไรไม่ได้เลย ใช้ได้แต่ MSN อย่างเดียว .. รออยู่นานใช้ไม่ได้ซักที ก็เลยไปนอนก่อนครับ มันดึกแล้ว (ขอบ่นหน่อย เน็ตที่หอพักผมมักเป็นแบบนี้ประจำครับ คือเวลาหน้าสิ่วหน้าขวาน เวลาที่จำเป็นต้องใช้ มักจะเจ๊งเสมอ - -“ )

เช้าวันนี้เลยลองดูอีกซักรอบ มาใช้เน็ตที่ในมอ .. ผมก็ต้อง Jailbreak ถึงสองรอบครับ เพราะว่ารอบแรกเกือบเสร็จแล้ว เจ้า iPod ของผมมันไม่ยอม reboot ตัวเองซะอย่างงั้น ดับเดี้ยงไปอีก .. รอบสองก็ผ่านฉลุยเลย ลุ้นดีเหมือนกัน

IMG_0001

สรุปคร่าวๆ

หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์นะครับ ;)

Related posts