NetBeans Tips#2 ใช้งาน Code Auto-complete

Armno's avatar image
Published on July 11th, 2010
By Armno P.

บทความที่ 3 ในซีรี่ส์ NetBeans IDE นะครับ

วันนี้จะพูดถึงเรื่อง Code Auto-completion ของ NetBeans นะครับ ฟีเจอร์นี้ถือเป็นฟีเจอร์มาตรฐานของ IDE ทุกตัวเลยก็ว่าได้ (ใครไม่มีเชยแย่เลย) .. สำหรับฟีเจอร์นี้ เป็นฟีเจอร์ที่ผมคิดว่าผมใช้บ่อยมากที่สุดของ NetBeans IDE เลยนะ .. ปกติแล้ว Code Auto-completion ถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติอยู่แล้วครับ และยังปรับแต่เพิ่มเติมได้ด้วยนะ โดยไปที่เมนู Tools > Options และเลือกแท็บ Editor > Code Completion ครับผม เลือกตั้งค่าแยกภาษาก็ได้นะ

image

การทำงานของ Code Auto-completion ของ NetBeans IDE คือ จะทำงานอัตโนมัติเมื่อเราเคาะ space ครับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีความเป็นไปได้ว่าจะมาต่อโค้ดตรงนั้น ก็จะโผล่ขึ้นมา พร้อม document ครับ .. ในรูปผมเคาะ space หนึ่งครั้งหลังแท็ก <body> ครับ เราสามารถใช้ลูกศรเลื่อนขึ้น-ลงบนคีย์บอร์ด เพื่อเลือกโค้ดที่เราต้องการ แล้วกดปุ่ม Enter มันก็จะเติมโค้ดให้เราอัตโนมัติครับ

image

ถ้าเป็น NetBeans for PHP ก็แน่นอนว่าจะต้องมี Auto-completion สำหรับโค้ด PHP ด้วย ในภาพข้างล่าง ผมพิมพ์เครื่องหมาย $ (dollar sign) ซึ่งก็หมายถึงผมต้องการประกาศตัวแปรในโค้ด เจ้า NetBeans ก็ pop-up ขึ้นมาให้ครับ

image

แค่นี้มันยังน้อยไป NetBeans IDE ยังสามารถใช้งาน Auto-completion กับ Framework ต่างๆได้ด้วยนะ (แต่ต้องสร้างโปรเจ็คใน NetBeans IDE ก่อนนะครับ) .. ลองกับ WordPress บอกหมดทั้งชื่อฟังก์ชั่น, อาร์กิวเม้นต์ พร้อมบอกด้วยว่าอยู่ที่ไฟล์ไหน

image

สมมุติผมเลือกซักฟังก์ชั่นนึง ที่มีอาร์กิวเม้นต์เยอะๆนะครับ ตัว NetBeans IDE จะใส่อาร์กิวเม้นต์ทั้งหมดมาให้เลย ซึ่งสังเกตว่าจะมีกรอบสีม่วงรอรับค่าจากคียบอร์ด เราก็พิมพ์ค่าของอาร์กิวเม้นต์ที่จะส่งไปครับ แล้วพอกด Enter หรือ Tab เจ้ากรอบสีม่วงนั้น ก็จะเลื่อนไปยังอาร์กิวเม้นต์ถัดไปให้ทันที … ต่างกันแค่ตรงที่ กด Tab กรอบสีม่วงจะวนไปเรื่อยๆ จนถึงอาร์กิวเม้นต์สุดท้าย แล้ววนมาอาร์กิวเม้นต์ตัวแรกให้ใหม่ แต่ถ้ากด Enter เมื่อถึงอาร์กิวเม้นต์สุดท้ายแล้ว กด Enter อีกครั้ง cursor จะไปอยู่ท้ายประโยคแทนครับ

image

image

jQuery ก็มีนะ

image

จะทำงานกับ Auto-completion ให้ดี มันต้องเร็วและสะดวกกว่านี้ครับ ปกติจะหน่วงเวลาประมาณ 1 วินาที ก่อนที่มันจะ pop-up ขึ้นมา ถ้าคิดว่าช้าไป กดคีย์ลัดเพื่อ force ให้ตัว auto-complete โผล่มาทันทีเลยก็ได้ครับ คีย์ลัดนั้นก็คือ Ctrl+space ครับ กดปุ๊ป เด้งปั๊ปเลย

NetBeans IDE มันฉลาดพอที่จะเติมโค้ดที่มีเพียงค่าเดียว ให้ทันทีโดยที่ไม่ต้องกดเลือกครับ .. งงกันล่ะสิ ลองดูตัวอย่าง ผมต้องการพิมพ์ height ใน CSS ก็แค่พิมพ์ he แล้วกด Ctrl+space เจ้า NetBeans IDE ก็จะเติมโค้ดส่วนที่เหลือให้เลยทันที (พร้อมเครื่องหมาย colon ด้วยนะ) เพราะมันรู้แน่ๆว่า property ที่ขึ้นต้นด้วย he มีเพียง height อย่างเดียว เลยเติมให้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาครับ .. ซึ่งคีย์ลัด Ctrl+space เนี่ยผมใช้บ่อยมากกกกกกเลยล่ะ ประหยัดเวลาได้เยอะทีเดียว

image

Code-Autocompletion ใน NetBeans IDE เติมอะไรได้บ้าง

ลองไปเล่นกันดูครับ

Related posts