โค้ดสำคัญสำหรับ WordPress Theme หากเปิดใช้งาน Threaded Comments

Armno's avatar image
Published on November 3rd, 2010
By Armno P.

ประสบการณ์อย่างหนึ่งจากการทำธีม Notte ก็คือ เวลาทำธีมเสร็จ และเปิดใช้งาน Threaded Comments (ฟีเจอร์พื้นฐานของ WordPress) พบว่า หากดปุ่ม Reply ของแต่ละคอมเม้นต์ ต้องรอเพจโหลดสักครู่ (รีโหลดหน้าใหม่) ต่างจากธีมอื่นๆที่พอกด reply ปุ๊บ ฟอร์มคอมเม้นต์ก็จะมาอยู่ใต้คอมเม้นนั้นปั๊บ ไม่ต้องรอโหลดหน้าเพจใหม่ .. ด้วยความสงสัย จึงไปหาคำตอบมาครับ

เปิด Console ใน Firebug ดู ถึงได้รู้ว่าพอกด reply จะมี error ของ JavaScript เกิดขึ้น แสดงว่า มันน่าจะหาฟังก์ชั่น addComment ไม่เจอ .. ฟังก์ชั่นนี้ผมไม่ได้เขียนเองครับ จึงพอเดาได้ว่า น่าจะเป็นของ WordPress .. และสาเหตุที่น่าจะทำให้เกิด error นี้ก็คือ น่าจะลืม include ไฟล์ JavaScript ที่มีฟังก์ชั่นนี้อยู่ เข้าในในเพจของเราครับ

image

ก็เลยไปแงะโค้ดของ Twenty Ten ดู พบว่า ผมลืมใส่โค้ดนี้ลงไปในแท็ก <head>

image

ใน if block นะครับ เป็นการบอกว่า หากเพจนี้เป็น single page และบล็อกเราได้เปิดใช้งาน threaded comments ไว้ ให้โหลด JavaScript ชื่อว่า** comment-reply** เข้ามาด้วย ซึ่งไฟล์นี้แหละครับที่มีฟังก์ชั่น addComment ที่หายไป Open-mouthed smile

ทีนี้พอกด reply ฟอร์มคอมเม้นต์จะเด้งไปใต้คอมเม้นท์ที่เรากด reply ให้ทันที รวมถึงกด cancel ฟอร์มก็จะเด้งกลับไปที่เดิมให้ด้วย .. ไม่ต้องรอโหลดให้เสียเวลา Winking smile

image

อย่าลืมนะครับ ใส่โค้ดนี้ในแท็ก <head> ในธีมด้วย หากเปิดใช้งาน Threaded Comments ครับ

if (is_singular() && get_option('thread_comments')) {
    wp_enqueue_script('comment-reply');
}

Related posts