แนะนำ NetBeans IDE สำหรับเขียนโค้ด PHP

Armno's avatar image
Published on July 10th, 2010
By Armno P.

ผมเริ่มชีวิตการเขียนเว็บด้วย Notepad ครับ และถัดมาก็เป็น Notepad++ (ไม่ได้เริ่มจาก Dreamweaver อย่างหลายๆคน เพราะผมเป็นพวกถนัดเขียน code อย่างเดียว) คงเป็นเพราะทำแต่โปรเจ็คเล็กๆ ก็เลยใช้โปรแกรมง่ายๆ เน้นความเร็วเป็นหลักอยู่เรื่อยมา จนกระทั่งถึงตอนฝึกงานที่ Blueball ต้องทำโปรเจ็คใหญ่ขึ้น บน Framework ที่เพิ่งจะเคยใช้เป็นครั้งแรกในชีวิต (ณ ตอนนั้น) ถึงคราวต้องลองใช้ IDE เพราะเห็นเจ้านายใช้แล้วเท่ดี ตอนนั้นใช้ Zend Studio 6 ครับ (เป็น Zend Studio เวอร์ชั่นแรกที่ based on Eclipse IDE) .. หลังจากจบตรงนั้นแล้วก็พอได้ไอเดียว่า IDE มาช่วยชีวิตเราได้อย่างไร และคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ควรใช้เป็นอย่างยิ่ง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ

โม้มาซะยาว ใครยังไม่รู้ว่า IDE คืออะไร ไปหาคำตอบใน Google เอาเองนะครับ (ถ้ายังขี้เกียจอีก คลิกลิ้งก์นี้สิ) .. ใช้ Zend Studio ก็ OK ดีครับ แต่ด้วยความที่ละอายแก่ใจ ไม่อยากใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน (ว่าไปนั่น) เลยอยากหา IDE ที่ฟรี และเบากว่า (กินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่า) และก็มาลงเอยที่ NetBeans IDE ครับ ซึ่งผมเริ่มใช้จริงจังมาตั้งแต่เวอร์ชั่น 6.7 .. ก็ช่วงที่เริ่มทำโปรเจ็คจบพอดี

netbeans_website

ผมกะว่าจะเขียนเรื่อง NetBeans IDE เป็นตอนสั้นๆ หลายๆตอนนะครับ (ขี้เกียจเขียนยาวนั่นเอง) สำหรับตอนแรกนี้ ก็คงมาโม้ๆกันแบบนี้ก่อน .. ไอ้เจ้า IDE เนี่ย ครั้งแรกที่ใช้รู้สึกงงมากครับ เมนูประหลาดๆที่มีแต่ชื่อยากๆ, Panel อะไรไม่รู้รกเต็มหน้าจอไปหมด, ทำไมไม่เปิดไฟล์เฉยๆ ทำไมต้อง create project ใหม่ ฯลฯ .. ในตอนแรกที่มีแต่คำถามเต็มหัว แต่พอใช้ไปสักพัก เริ่มคุ้นเคย ก็จะพบว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ

Netbeans แล้ว มันดีอย่างไร Note

(แอบจิ๊กทำนองเพลง “ดีอย่างไร” ของ Jetset’er มา) .. ตัวผมเองยังใหม่กับ NetBeans อยู่มาก ถึงจะใช้เป็นหลัก แต่ส่วนตัวก็ยังคิดว่า ยังใช้ไม่คุ้มอยู่ดี เพราะเท่าที่ดู NetBeans มันทำอะไรได้เยอะมากกกก จะลองลิสต์ประโยชน์ที่ผมได้จากการใช้ NetBeans ดูนะครับ

เท่าที่คิดออกก็ยังมีแค่นี้ครับ จริงๆแล้วพวกนี้เป็นแค่ส่วนเล็กๆของ NetBeans ไว้ตอนต่อไป ก็จะมาแนะนำทิปเล็กๆ เกี่ยวกับ NetBeans ที่ผมใช้อยู่บ่อยๆ ให้รับชมกันครับ .. ถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครอยากลอง เชิญเลย

Highly Recommended จ้าาาา Winking smile

Related posts