5 บล็อกในดวงใจ ประจำปี 2010

Armno's avatar image
Published on December 29th, 2010
By Armno P.

ใกล้สิ้นปีแล้ว ขอตามกระแสการ “รวบรวม” กับเขาหน่อย .. ขอรวมบล็อก 5 บล็อกที่ผมชอบมากที่สุด ประจำปี 2010 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้แหละ มาดูกันเลย

Nettuts+

nettuts

Nettuts+ เป็นบล็อกเกี่ยวกับเรื่อง web development ที่ผมอ่านบ่อยที่สุดของปีนี้ครับ เนื้อหาค่อนข้างแน่นและครอบคลุมสำหรับ web developer ไม่ว่าสายไหนๆ ค่อนข้างจะ technical ไปนิดแต่ก็ไม่ถึงกับยากเกินไป ที่สำคัญบทความเก่าๆก็ยังมีประโยชน์เยอะเหมือนกันนะ

Webdesigntuts+

webdesigntuts

น้องใหม่ล่าสุดของ Tuts+ ถือว่ากำเนิดมาได้ถูกเวลาจริงๆ (ช่วงที่ผมตั้งใจฝึกใช้ Photoshop ในการออกแบบเว็บ) จำนวนบทความยังอยู่ในหลักสิบ แต่ก็แน่นไปด้วยสาระ แน่นอนว่ามาตรฐานสูงตามสไตล์ Tuts+ .. ผมชอบ Tutorial เค้าครับ ตามง่ายและไม่มึนดีนะ

Smashing Magazine

smashingmag

ขาใหญ่ของวงการ web design เลยล่ะครับเจ้านี้ สำหรับปี 2010 ที่ผ่านมา บทความมีความหลากหลายมากขึ้น และออกแนวต้องใช้ความเข้าใจในการอ่านค่อนข้างเยอะ (comprehensive reading) แต่ที่เด็ดสุดคงเป็น smashing networks ของเขาแหละครับ รวมบล็อกเกี่ยวกับ web design ไว้เยอะจริงๆ สมแล้วที่เป็นขาใหญ่แห่งวงการ

Six Revisions

sixrevisions

ถือว่าเป็น comprehensive reading อีกบล็อกหนึ่ง แต่ไม่หนักเท่า Smashing Magazine ครับ เนื้อหาก็กว้างๆเลย ส่วนตัวผมชอบอ่านอะไรที่เกี่ยวกับ CSS ที่นี่ เพราะว่าเนื้อหาเบาๆอ่านง่าย แต่ใช้งานได้จริงเนี่ยแหละที่ชอบมากๆ

Weerasak.com

weerasak

บล็อกไทยเพียงบล็อกเดียวในลิสต์นี้ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมไม่ค่อยตามบล็อกไทยนะ ก็มีอ่านๆเยอะอยู่เหมือนกัน) ผมบังเอิญเจอบล็อกนี้ก็ตอนเขียนบล็อกใหม่ๆ (ประมาณปลายปี 2007) .. ชอบตรงที่เจ้าของบล็อกเขียนเรื่องส่วนตัว ให้กลายเป็นเรื่องส่วนรวมได้ (เอ๊ะ?!) .. ก็เรื่องราวชีวิตของเขานั่นแหละครับ ผมชอบวิธีการเขียน วิธีการสื่อสารในแบบของบล็อกนี้เขาล่ะ ทำให้รู้สึกว่าเราสามารถเอาเรื่องอะไรมาเขียนบล็อกก็ได้ โดยที่ผู้อ่านไม่รู้สึกว่ามันไร้สาระน่ะครับ .. แหม อธิบายยากจริงๆ

จริงๆอยากเพิ่มลิมิตให้มากกว่า 5 นะ เพราะมีอีกหลายบล็อกที่ผมอยากจะแนะนำ แต่กลัวเขียนไม่จบเอา .. ชอบบล็อกไหนก็บอกกันได้นะ ^^”

Related posts