เครื่องมือทำมาหากิน ฉบับ Web Developer

Armno's avatar image
Published on July 19th, 2011
By Armno P.

เนื่องด้วยเพื่อนผม @YuthNo ได้ mention พาดพิงมาใน twitter ว่าไม่ค่อยมี tool อะไรใหม่ๆให้ลองเล่น ผมก็เลยได้ไอเดียมาเขียนบล็อกซะเลย ว่ากันด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่ผมใช้ทำมาหากิน (ด้วยอาชีพ web developer) อยู่ทุกวันนี้ ว่ามีอะไรบ้าง

1. Aptana Studio

เดิมทีผมเป็นแฟนคลับอันเหนียวแน่นของ Netbeans และไม่ค่อยชอบ IDE พวกที่ based-on Eclipse เท่าไหร่ แต่เนื่องด้วยวันนึงผมเปลี่ยน font ใน editor มาเป็น Monaco แล้วพบว่า Netbeans มัน render font นี้ได้เละตุ้มเป๊ะมาก ก็เลยหาเรื่องเปลี่ยน IDE ครับ .. ลองใช้จริงจังมาประมาณ 1 อาทิตย์ ตอนนี้คิดอยู่ว่า จะเลิกคบเพื่อนเก่าอย่าง Netbeans ไปเลยดีมั้ย เพราะว่า Aptana ทำงานได้ไวกว่า Netbeans มาก (และไวกว่า Eclipse มากโข) และที่สำคัญ ไม่มีปัญหาเรื่อง render font ด้วย .. ยืนยันอีกทีว่าผมจะเปลี่ยน IDE เพราะเรื่อง font จริงๆ

2. Google Calendar

ทุกวันก่อนเลิกงาน ผมต้องเขียน stand up report รายงานให้ทุกคนในทีมว่าวันนี้ได้ทำอะไรไปบ้าง ปัญหาก็คือผมเป็นพวกความจำสั้น นั่งทำงานตั้งแต่เช้าจนเย็นไม่เคยจะจำได้เลยว่าทั้งวันทำอะไรไปบ้าง เลยต้องมีบันทึกไว้ในระหว่างวัน (แบบหยาบๆ) เพื่อเอาไปเขียนรวบยอดตอนเย็น ใช้ Google Calendar เพราะว่าง่ายดี ดูย้อนหลังได้ด้วย

3. Todoapp.me

เป็น to-do list ง่ายๆ อันนึง ใช้เพราะว่าเร็วมาก (เนื่องจากใช้ HTML5 local storage เก็บข้อมูลในเครื่องเรา แทนที่จะไปเก็บบน server) เอาไว้จดบันทึกอะไรที่ไม่สำคัญมาก เพราะว่าดูได้เครื่องเดียว

4. Google Chrome Developer Toolbar

ตอนนี้ใช้ Chrome แทน Firefox แล้ว ก็เลยต้องใช้ developer toolbar แทน Firebug ด้วยเหมือนกัน .. พอใช้เป็นแล้วรู้ว่าชอบมากกว่า Firebug อีกแฮะ

5. Git

ที่ทำงานใช้ Git สำหรับ version control เครื่องที่ทำงานเป็น Ubuntu เลยไม่มีปัญหา แต่เครื่องที่บ้านเป็น Win 7 เลยต้องลง Git for Windows ใช้ Git Bash อย่างเดียวเลย

6. Pivotal Tracker

เป็น Agile Planner ที่บริษัทใช้อยู่ครับผม

7. Cloud9 IDE

ตัวนี้ไม่ได้ใช้งานจริงจังหรอกครับ แค่พอได้ลองเล่นนิดๆหน่อยๆแล้วเกิดความรู้สึก “เฮ้ย แม่งแจ๋งว่ะ” .. คุณสมบัติก็ตามชื่อครับ เป็น IDE ที่อยู่บน cloud แน่นอนว่าด้อยกว่าพวกที่อยู่บน Desktop อยู่แล้ว แต่ผมชอบตรงที่เชื่อมกับ Github ได้ และก็ใช้งาน Git ผ่าน console ที่มีในตัว IDE ได้เลย

8. LucidChart

เจอโดยบังเอิญใน Chrome Web Store และลองใช้งานเพียงครั้งเดียว (แต่ก็เกินพอ) ก็เป็นตัววาด diagram ต่างๆ แบบลากวางๆ นั่นแหละครับ ผมลองใช้มาแล้วหลายตัว ชอบตัวนี้ตรงที่มันเร็วกกว่าเพื่อนนี่แหละ

(เริ่มเยอะแล้ว พอดีกว่า) .. ก็นึกออกเท่านี้ครับ หวังว่าคงมีอะไรให้ @YuthNo เล่นมั่งนะ :)

Related posts