กลุ่มดาวคนคู่

Armno's avatar image
Published on April 3rd, 2008
By Armno P.

กลุ่มดาวคนคู่ (Gemini) เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวเช่นเดียวกับกลุ่มดาวแมงป่องครับ  โดยที่กลุ่มดาวคนคู่นี้ เป็นกลุ่มดาวประจำราศีเมถุน  คนไทยเรียกกลุ่มดาวนี้ว่า กลุ่มดาวโลงศพ ครับ ฟังดูสยองๆนะ  แต่ลักษณะของกลุ่มดาวคนคู่นี้  ผมก็ว่าเหมือนโลงศพอยู่เหมือนกันนะครับ  โดยกลุ่มดาวคนคู่นี้ ประกอบด้วยดาวฤกษ์ประมาณ 8 ดวง เรียงตัวกันเป็นรูปคล้ายๆสี่เหลี่ยมผืนผ้า  ตามรูปครับ

gemini กลุ่มดาวคนคู่ จากโปรแกรม Stellarium

กลุ่มดาวคนคู่  จะอยู่ใกล้ๆกับกลุ่มดาวนายพราน และกลุ่มดาววัวครับ  มีดาวฤกษ์สว่างสองดวงที่สังเกตได้ง่ายครับ  ก็คือดาวคาสเตอร์ (Caster) กับ พอลลักซ์ (Pollux) ครับ ไม่แน่ใจว่าพอลลักซ์นี่เป็นญาติกับพอลล่ารึเปล่า เพราะสวยเหมือนกันเลย

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับสังเกตกลุ่มดาวคนคู่มากที่สุด  คงเป็นช่วงเดือนธันวาคม และมกราคมของทุกๆปีครับ  เพราะกลุ่มดาวคนคู่จะปรากฎให้เห็นบนท้องฟ้าตลอดคืน  ทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือครับ  อีกทั้งยังเป็นท้องฟ้าช่วงฤดูหนาวอีกด้วย  กลุ่มดาวสวยๆอื่นก็มีเยอะแยะครับ

วัตถุท้องฟ้าอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจในกลุ่มดาวคนคู่ ก็คือกระจุกดาวเปิด NGC 2168 หรือ M35 ครับ  ประกอบด้วยดาวฤกษ์ประมาณ 200 ดวง  อยู่บริเวณเท้าของคนคู่  สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าในคืนที่ท้องฟ้าโปร่งและไม่มีแสงรบกวนครับ

M35 กระจุกดาวเปิด M35 (ภาพจาก mikeoates.org)

สำหรับใครที่ชอบดูฝนดาวตก  กลุ่มดาวคนคู่ก็มีฝนดาวตกเหมือนกันนะครับ  ชื่อว่า ฝนดาวตกเจมินิดส์ ช่วงประมาณเดือนธันวาคมของทุกๆปี

ไว้คราวหน้ามาต่อกันด้วยตำนานของกลุ่มดาวคนคู่กันครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการดูดาวนะครับ

Related posts