เปรียบเทียบ Optimize Image แบบต่างๆใน Nikon D60

Armno's avatar image
Published on November 25th, 2009
By Armno P.

ฟีเจอร์ Optimize Image ในกล้องดิจิตอล Nikon D60 ก็คงเทียบได้กับ Picture Control ในกล้อง Nikon รุ่นใหญ่กว่า หรือทางฝั่ง Canon เรียก Picture Style ครับ เป็นการปรับเลือกลักษณะด้านสีสัน คอนทราสต์ ของภาพตามความต้องการของเรา ซึ่งในกล้อง Nikon D60 ที่ผมใช้อยู่ มีให้เลือกด้วยกัน 6 แบบครับ คือ Normal, Softer, Vivid, More Vivid, Portrait, Black-and-White, และก็ Custom .. วันนี้ลองมาเปรียบเทียบให้ดูครับว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

post_image

พอดีมีโอกาสได้ไปถ่ายรูปดอกไม้ แถวๆคณะเกษตรฯครับ นึกสนุกเลยอยากทดสอบเล่นๆ ผมตั้งค่าให้เหมือนกันทั้งหมดทุกภาพ (เปลี่ยนเฉพาะ Optimize Image) ตามนี้ครับ

ไม่ได้ปรับแต่งภาพเพิ่มเติม นอกจากย่อรูปลงมา และ sharpen (medium) ใน Lightroom 2 ครับ .. ภาพไม่ตรงกันเป๊ะๆ เพราะว่าไม่ได้ตั้งกล้องบนขาตั้งกล้องครับ ^^” วิเคราะห์กันตาม Metadata จากโปรแกรม ViewNX เลยละกันนะ (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาด 1000px ได้ครับ)

1. Normal

Optimize Image - Normal

โหมดนี้กล้องปรับ Contrast, Saturation, Sharpen เป็น Auto หมดเลยครับ สีสันก็แปร้ดๆตามสไตล์ Nikon

2. Softer

Optimize Image - Softer

สำหรับ Softer นั้น กล้องปรับค่า Contrast กับ Sharpen ลดลง แต่ Saturation ยังเป็น Auto ครับ ภาพดูซอฟต์ลงอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว .. มองแล้วก็นึกถึงกล้องคอมแพคต์แฮะ

3. Vivid

Optimize Image - Vivid

Vivid กล้องปรับ Contrast เป็น Normal, Saturation เป็น Enhanced ส่วน Sharpen เป็น Medium High ครับ .. ดูแล้วแทบไม่ต่างกับ Normal เลย

4. More Vivid

Optimize Image - More Vivid

Saturation เป็น Enhanced เหมือน Vivid แต่เพิ่ม Contrast เป็น More Contrast และ Sharpen เป็น High ครับ .. ที่เห็นได้ชัดเลยคือ Contrast จัดขึ้น (อย่างอื่นมันแปร้ดอยู่แล้วอ่ะ ^^”)

5. Portrait

Optimize Image - Portrait

แบบ Portrait กล้องปรับ Contrast กับ Saturation เป็น Auto ครับ ส่วน Sharpen ปรับเป็น Low เพื่อเวลาเอาไปถ่าย Portrait จะได้ไม่ดูกระด้างเกินไป

6. Black-and-white

Optimize Image - Black-and-white

ขาว-ดำ จากกล้อง Nikon D60 เหมือนกับแบบ Normal ทุกอย่างครับ เพียงแต่ไม่มีสีเท่านั้นเอง .. ส่วนตัวไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ เพราะอยากให้ปรับค่า Contrast ได้ก็ยังดี แบบนี้มันดูแบนๆไปหน่อย

7. Custom

Optimize Image - Custom

แบบปรับเองทั้ง Contrast, Saturation, Sharpen ภาพนี้ผมปรับไปสุดทั้ง 3 ค่า พอดู metadata มันดันเหมือนกับ More Vivid เป๊ะ ซะงั้นอ่ะ

ก็ลองเลือกใช้ตามใจชอบเลยครับ (ส่วนตัวผมชอบ Custom) ไว้ว่างๆจะลองไปถ่ายอย่างอื่น มาเทียบกันให้ดูใหม่นะ

Related posts