ลองใช้ Prezto กับ zsh

Armno's avatar image
Published on March 24th, 2015
By Armno P.

สวัสดีชาวเนิร์ด

ปกติผมใช้ zsh คู่กับ oh-my-zsh เพื่อสร้างความบันเทิงในการใช้งาน terminal ก็ใช้งานได้ดีปกติ ไม่มีปัญหาอะไร แต่แล้ววันหนึ่งอากาศแจ่มใส ไม่รู้มีอะไรดลให้ Prezto ผ่านมาให้พบเจอ

เลยต้องลองเสียหน่อย

Prezto เป็น configuration framework ของ zsh เช่นเดียวกับ oh-my-zsh ครับ ทำให้เราเพิ่มความสามารถ/ลูกเล่นให้กับ zsh ได้มาก ไม่ว่าจะเป็น theme ของ prompt หรือ plugin (ใน Prezto จะเรียกว่า module) ซึ่งดูแล้วมากจะเป็นพวก alias มากกว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้น Prezto นั้นเป็น fork ของ oh-my-zsh แต่เนื่องจากแนวคิดไปคนละทางกับ oh-my-zsh เลยถูก rewrite ใหม่ซะเลย (อ่านเรื่องต้นทางได้ที่ oh-my-zsh#377 ยาวมาก)

Pull Request ต้นกำเนิด Prezto

พอสรุปได้ว่า oh-my-zsh นั้นเน้นที่ความง่ายในการใช้งาน ไม่ต้อง config มากมาย เซ็ตมาให้ก่อนแล้ว ส่วน Prezto มีฟีเจอร์คล้ายๆ กับ oh-my-zsh แต่ส่วนมากจะถูก disable ไว้แล้วให้ user ไป enable เอาเองตามที่ต้องการ เรื่องความเร็วผมรู้สึกว่า Prezto เร็วกว่านิดหน่อย ทั้งตอน startup และตอนที่ autocomplete ขึ้นมาจากการกด tab

เปลี่ยนจาก oh-my-zsh ไปหา Prezto

Jerome Dalbert เขียนโพสต์ Migrate From Oh-my-zsh to Prezto ลองตามไปอ่านกันได้ครับ สำหรับผมต้องลบไฟล์ ~/.zshrc ก่อนลง Prezto ด้วย ไม่งั้น Prezto ไม่ยอมทำ symlink ให้ครับ ส่วนใครที่ยังไม่เคยลง oh-my-zsh ก็ข้ามไปลง Prezto ได้เลยครับ Installation Guide

ในขั้นตอนการลบ oh-my-zsh ออกนั้น ไม่มีอะไรพังเลย (แปลกใจอยู่เหมือนกัน) แต่ทางที่ดี backup ไว้ก่อนดีกว่าครับ (อุตส่าห์ทำใจไว้แล้วเชียวว่ามันต้องมีอะไรสักอย่างพัง และต้องซ่อมแน่ๆ แต่ไม่มีเลย)

เกี่ยวกับ Prezto

# Source Prezto.
if [[ -s "${ZDOTDIR:-$HOME}/.zprezto/init.zsh" ]]; then
  source "${ZDOTDIR:-$HOME}/.zprezto/init.zsh"
fi

file ต่างๆ ของ Prezto

theme/module

เราสามารถใช้ command $ prompt -l เพื่อดูรายชื่อ shell theme ทั้งหมดที่ Prezto มีอยู่ได้

output จาก prompt -l

และยัง preview ก่อนได้ด้วย $ promt -p <theme name> ตรงนี้เจ๋งดี

preview theme paradox

เมื่อเลือก theme ได้แล้ว ก็ไปเซ็ตที่ไฟล์ ~/.zpreztorc หาคำว่า theme แล้วใส่ชื่อ theme ที่จะใช้ลงไป

# Set the prompt theme to load.
# Setting it to 'random' loads a random theme.
# Auto set to 'off' on dumb terminals.
zstyle ':prezto:module:prompt' theme 'cloud'

ส่วน module (plugin) นั้น มี default มาให้บ้างแล้ว (ในไฟล์ ~/.zpreztorc อีกเช่นกัน) ซึ่งลำดับในการเรียก module นั้นสำคัญ ถ้าเรียงผิด module นั้นก็อาจจะไม่ทำงานได้ module ที่ผมเพิ่มเข้าไปมีอีก 2 อันคือ syntax-highlighting กับ history-substring-search

syntax-highlighting

ตามภาพเลยครับ ทำให้มี shell command เป็นสีๆ คล้าย fish shell

ปิด module syntax highlighting

เปิด module syntax highlighting

ใน terminal เราใช้ลูกศรขึ้น-ลงเพื่อเลื่อนหา command ใน history ที่เคยพิมพ์ไว้ได้ แต่ module ตัวนี้ทำให้ scope ของ history ของ command เหลือเฉพาะ keyword ที่เราพิมพ์ได้

อย่างเช่น ผมพิมพ์ vi แล้วกด ขึ้น ไปเรื่อยๆ ก็จะมี history ขึ้นมาเฉพาะ command ที่มี vi อยู่ข้างใน พร้อมกับ highlight ให้ด้วย ดีครับดี

substring history search ใน Prezto

จากที่ใช้ Prezto แทน oh-my-zsh มา ก็ยังไม่พบปัญหาอะไร และก็คงจะใช้เรื่อยๆ ไปก่อน ลองเล่นกันดูได้ครับ

ปล. zsh framework อีกตัวนึงที่น่าสนใจคือ Antigen ครับผม

Related posts