Sublime Text 2 - Editor เครื่องยนต์ V12

Armno's avatar image
Published on September 20th, 2011
By Armno P.

ปัญหากับ Aptana

ปัญหาหลักที่ผมมีกับ Aptana คือ code autocomplete ที่กวนตีนมาก มักจะเติม code ที่ไม่ต้องการ และเกินจำเป็นเสมอ นอกจากนี้ ยังสัมผัสได้ถึงความอืดในบางครั้ง เนื่องจากเป็น IDE ที่ขนาดค่อนข้างใหญ่นั่นเอง .. ส่วน วิธีการ format code (จัด code ให้เป็นระเบียบ) นั้น ยังหาตัวที่จะสู้ Netbeans ไม่ได้ ซึ่งพักหลังตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ Aptana นั้น ผมมักจะจัด code เองมากกว่า (feature นี้ของ Aptana หวังผลไม่ค่อยได้เลย).. เหตุผลพวกนี้แหละ เลยมองหา IDE ตัวใหม่

ผมต้องการ editor ที่เร็วอย่างเครื่องยนต์ V12!

รู้จักกับ Sublime Text 2

ผมเห็นชื่อนี้จาก Nettuts+ ตอนแรกไม่รู้ว่ามันคืออะไร ช่วงเปลี่ยน IDE ผมเลยลองไปปล้ำกับ Vim อยู่ครึ่งวัน ซึ่ง Vim นั้นก็เป็น editor เทพสมคำร่ำลือ ใช้งานสนุกครับ แต่ไม่ค่อยได้งานให้ทันกับช่วงเร่งรีบ เลยกลับไปที่ Nettuts+ และลอง Sublime Text 2 ดู

ตัว Sublime Text นั้นน่าจะเรียกว่าเป็น text editor มากกว่า IDE เพราะตัวเล็กๆ เบาๆ คล้ายกับพวก Notepad++ ซึ่ง ณ ตอนนี้ Sublime Text เวอร์ชั่น 2 นั้นยังอยู่ในสถานะ beta อยู่  หลุดจากสถานะ beta ตอนเวอร์ชั่น 2.0 ออก เราสามารถใช้งานได้ฟรีครับ หรือจะซื้อ license ก็ได้ ถ้าใช้งานแบบฟรี จะมี pop up เด้งมาให้กดซื้อเป็นระยะๆ ครับ นานๆ มาที ไม่รบกวนการทำงาน ส่วนใครที่อยากซื้อ ก็ราคาประมาณ 1,800 2,100 บาท

หน้าตา

ตามแบบฉบับของ text editor ทั่วไป ด้านซ้ายมือเป็น sidebar ที่แสดงชื่อไฟล์ที่เราเปิดอยู่ ซึ่งเราก็สามารถลาก folder ที่เราทำงานอยู่ทั้ง folder มาโยนลงตรง sidebar นี้ได้ มันก็จะทำหน้าที่เป็น file explorer ให้โดยอัตโนมัติ ส่วนด้านขวามือเป็น mini map ของ code ในไฟล์นั้น ซึ่งผมไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็เลยปิดทิ้งไปเลย

ข้อดีของ Sublime Text 2

ข้อสังเกต

ขอไม่เรียกว่า ข้อเสีย ละกันครับ เพราะบางอย่าง ผมเองยังหาไม่เจอว่ามันทำไง ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะมี feature นั้นให้ใช้ หรืออาจต้องลง plugin เพิ่ม ก็ว่ากันไป

สรุป Sublime Text 2 เหมาะกับใคร

ทิ้งท้าย การใช้งาน Sublime Text 2 เบื้องต้น

Related posts