สุริยุปราคา 26 มกราคม 2552

Armno's avatar image
Published on January 25th, 2009
By Armno P.

(เกือบลืมไปแล้วล่ะสิ ช่วงนี้งานรัดตัวครับ)

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ “สุริยุปราคา” ได้ที่นี่ครับ

สุริยุปราคาครั้งนี้ เป็นสุริยุปราคาแบบวงแหวนครับ โดยจะเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 13.00 น. แต่สำหรับประเทศไทย จะเริ่มมองเห็นตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. จนถึงประมาณ 18.00 น.ครับ โดยที่ช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ถูกบังมากที่สุด คือเวลาประมาณ 17.00 น.

ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ที่สามารถเห็นสุริยุปราคาครั้งนี้ได้โดยต้องใช้ แผ่นกรองแสงเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงอาทิตย์ หรือสังเกตการณ์ทางอ้อม เช่น ดูภาพสะท้อนบนผนังผ่านกระจกที่ทำหน้าที่คล้ายกล้องรูเข็ม ดวงจันทร์เริ่มบังดวงอาทิตย์ในช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่สูงประมาณ 30-40 องศา และดำเนินไปจนกระทั่งดวงอาทิตย์ใกล้ตกลับขอบฟ้า ภาคใต้ตอนล่างเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเห็นดวงอาทิตย์แหว่งมากกว่าภาคอื่น ๆ ซึ่งตรงข้ามกับสุริยุปราคาเมื่อเดือนสิงหาคม 2551 ที่เงามืดพาดผ่านเหนือประเทศไทยขึ้นไป เวลาที่เกิดปรากฏการณ์ก็จะแตกต่างกันไป โดยเฉลี่ยเริ่มเวลาประมาณ 16.00 น. และสิ้นสุดในเวลาประมาณ 18.00 น. ขณะบังเต็มที่ในเวลาประมาณ 17.00 น. โดยจะเห็นดวงอาทิตย์แหว่งทางซ้ายมือค่อนไปทางด้านบน หลายจังหวัดทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน จะยังคงเห็นดวงอาทิตย์แหว่งอยู่เล็กน้อยในจังหวะที่ดวงอาทิตย์ตกดิน - วรเชษฐ์ บุญปลอด, สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ย้ำอีกครั้งนะครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสังเกตปรากฏการณ์สุริยุปราคา คือห้ามมองด้วยตาเปล่าเด็ดขาด ไม่งั้นจะเกิดอันตรายกับดวงตาของเราได้ครับ

งั้นลองใช้ Stellarium ดูดีกว่า ปลอดภัยต่อดวงตา ^^

krabi ลองไปอยู่ที่จังหวัดกระบี่ดู ก็บังเยอะเหมือนกันนะเนี่ย (อิจฉาทางใต้ ที่ได้เห็นดวงจันทร์บังเยอะกว่าทางเหนือ)

ไหนขอลองไปอยู่ตรงที่เห็นวงแหวนหน่อย แถวๆอินโดนีเซีย

indo

ของจริงน่าจะสวยกว่านี้เยอะ ยังไงพรุ่งนี้จะหารูปมาฝากกันครับ .. อ้อ ข้อมูลเพิ่มเติมไปที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยได้นะครับ ข้อมูลค่อนข้างเยอะ

;)

ข้อมูลเพิ่มเติม

Related posts