ประสบการณ์ Jailbreak iPod Touch 2G

Armno's avatar image
Published on February 10th, 2009
By Armno P.

ก่อนหน้านี้ เพื่อนผมซึ่งใช้ iPhone 3G อยู่ ก็ยุนักยุหนา ว่าให้ Jailbreak ซะ ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำไปทำไม หลักๆใช้ Calendar กับ Ultimate To-Do แค่สองโปรแกรมเอง จริงๆแล้วไม่ได้อยาก Jailbreak อะไรมันมากมายหรอกครับ แต่พอดีนั่งทำงานไปนานๆแล้วเริ่มรู้สึกเบื่อ เลยลองหาอะไรทำเล่นๆ ก็เลย Jailbreak iPod Touch 2G มันซะเลย .. นั่งอ่านในสยามพอดมาหลายวันละ ขอลองดูมั่งละกัน.. DSC_0543 นานมาแล้ว ตอนที่ไปเรียน Mobile 3D Gaming นั้น ได้รู้วิธีการ Jailbreak iPhone เหมือนกันครับ แค่คลิกเดียวก็แหกคุกได้แล้ว .. แต่สำหรับ iPod Touch ในวันนี้ ต่างกันอย่างสิ้นเชิง วิธีอาจมีหลากหลาย แต่วิธีที่ผมทำ ก็ถือได้ว่า มีขั้นตอนเยอะพอสมควร

ผมทำตามวิธีของคุณ thevodka ในบอร์ด** siampod** ครับ ขั้นตอนเยอะก็จริง แต่ไม่ยากเท่าไหร่ สรุปหลักการคร่าวๆ ตามที่ผมเข้าใจก็คือ สร้าง Custom Firmware ออกมาก่อน แล้ว เข้าไปแก้ firmware ผ่านทาง dfu mode เสร็จแล้วก็อัด Custom Firmware ที่สร้างขึ้นมาตอนแรก เข้าไปใน iPod Touch ของเรา เป็นอันเสร็จพิธี .. ส่วนขั้นตอนแบบละเอียด อยู่ที่นี่ครับ

ปัญหาที่ทำให้ผมเสียวสันหลังวาบ ก็คือ มีขั้นตอนหนึ่งที่ต้องลงโปรแกรมชื่อว่า** LibUSB** สำหรับ Vista และ 7 นั้น ต้องตั้งค่า Compatibility Mode ให้เป็น for Windows XP Service Pack 2 ซะก่อน … แต่ผมไม่ได้ทำ เจ้าโปรแกรมที่ว่านี่เอง ก็ไปทำ driver พังไปซะเยอะเลย ทั้ง USB, LAN, Wireless ใช้การไม่ได้สักอย่าง .. ตอนนั้นใจอยู่ตาตุ่มแล้วครับ .. เกือบต้องลงวินโดวส์ใหม่ แต่โชคดีที่ Installer ของ 7 ไม่ยอมทำงาน เพราะติด Avira อยู่ ทำให้ติดตั้งต่อไม่ได้ ต้องเอาออกก่อน (ผมเลือกติดตั้งแบบ Upgrade) .. พอดีที่ผมอ่านเจอในเว็บบอร์ด มีคนเจอปัญหาไดรฟ์เวอร์หายเหมือนผม ก็เลยลองเอาโปรแกรม LibUSB ออกดู .. ว้าว driver กลับมาทำงานได้เหมือนเดิม! งานนี้ต้องขอบคุณ Avira จริงๆที่มาขวางการทำงานของ Installer ของ Windows 7 ได้ทันเวลา ^^

อีกปัญหาหนึ่งก็คือ เข้า dfu mode ไม่ได้ .. dfu mode ต้องกดปุ่ม Home กับ Power พร้อมกันประมาณ 10 วินาที แล้วปล่อยปุ่ม Power (แต่ปุ่ม Home ยังกดค้างอยู่) ต่อไปอีกประมาณ 5-8 วินาที iTunes ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาบอกว่า เข้าสู่ Recovery Mode ก็เป็นอันใช้ได้แล้วล่ะ .. แต่ผมกว่าจะเข้าได้นี่สิ ผิดๆถูกๆหลายครั้งอยู่เหมือนกัน

แต่สุดท้ายก็ผ่านการ Jailbreak มาได้ครับ ตอนนี้เป็น Jailbroken iPod Touch ไปซะแล้ว ^^

ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการ Jailbreak iPod Touch 2G

Related posts