ใช้ Device Mode ใน Google Chrome ทำงานกับ Mobile Web/Hybrid App

Armno's avatar image
Published on July 2nd, 2015
By Armno P.

ใน Chrome Devtools จะมี Device Mode เป็นส่วนหนึ่งที่มีประโยชน์มากกับการทำ responsive website หรือ mobile web app หรือแม้กระทั่ง hybrid app อย่าง Cordova ก็ด้วยครับ โดยที่ Device Mode ใน Devtools ก็คือการจำลอง Google Chrome ให้เป็นเหมือน mobile device เครื่องหนึ่ง สิ่งที่จะได้ก็คือ

เท่าที่ได้ใช้งาน Device Mode มา รู้สึกได้ว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งของ Devtools ที่ถูกให้ความสำคัญพอสมควร ได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ของ Device Mode เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ครับ

ในโพสต์นี้ผมใช้งาน Device Mode บน Chrome Canary (45.0.2446.0) อาจจะมีหรือยังไม่มีบางฟีเจอร์ใน Chrome Beta หรือ Stable ก็ได้ครับผม

เริ่มใช้งาน Device Mode

เปิด Devtools ขึ้นมาใน Chrome (command + shift + I) แล้วคลิก icon รูปโทรศัพท์ อยู่ใกล้ๆ รูปแว่นขยาย

activate Device Mode

ก็จะได้เจอหน้าจอแบบนี้ครับ

Chrome Device Mode

เลือก mobile device

อันดับแรกเลย เราสามารถเลือก device จาก preset ที่มีอยู่แล้วได้ มี mobile device พื้นฐานมาให้ครบๆ ตามแต่ละ OS/platform แต่ละ device ก็จะมีขนาดหน้าจอ, device pixel ratio กับ user agent string ที่ต่างกันออกไป

device presets

นอกจากนี้เราก็ยังสามารถเพิ่ม device เข้าไปใน list ได้ด้วย โดยไปที่ Settings ใน Devtools (icon รูปเฟือง) > Devices > Add custom device …

add custom device

(Canary) ถัดมาเป็นส่วน orientation ซึ่งใน canary มีตัวเลือกนี้เพิ่มเข้ามา ทำให้เราสามารถเลือกว่าจะให้ขนาดหน้าจอนั้นเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน แถมยังเลือกได้ด้วยว่าจะให้เป็นแบบที่มี navigation bar (UI ของ browser) พร้อมทั้ง keyboard ติดมาด้วยหรือไม่ ทำให้เราเห็นภาพขนาดจริงๆ ของ viewport เวลาเว็บของเราไปอยู่บน browser ได้ด้วย

อย่างในรูปนี้ ส่วนที่เป็นขอบดำด้านบนและล่าง ก็คือ UI ของ Safari บน iOS เทียบกับ iOS Simulator แล้วถือว่า Devtools ทำได้ใกล้เคียงของจริงมาก

orientation options

Network Throttling

ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง killer feature เลยก็ว่าได้ ทำให้เราสามารถจำลองความเร็วอินเตอร์เน็ตหลายๆ แบบได้ มีประโยชน์กับการ optimize performance มากๆ เพราะทำให้ developer เห็นภาพชัดขึ้นว่า ถ้าเว็บของเราถูกโหลดผ่านความเร็วอินเตอร์เน็ตที่แตกต่างกัน สิ่งที่ user จะเห็นนั้นจะช้าหรือเร็วยังไง

สิ่งที่ผมชอบก็คือ นอกจากจะจำลองความเร็วเน็ตได้แล้ว ยังจำลอง network latency ให้ด้วย ซึ่งตรงกับสถานการณ์ที่ mobile internet นั้นมี latency สูงกว่าเน็ตธรรมดาอยู่เยอะพอสมควร

network options

Media Queries Indicator

ถ้าในไฟล์ CSS ของเรามี media queries @media อยู่ด้วย ก็จะเห็นแถบสีสำหรับแบ่ง breakpoint ใน CSS ตามที่เราเขียนได้ด้วย

media queries

media queries

@media override

Device Mode ยังมีตัวเลือกอื่นๆ ให้เล่นกันอีก เช่น บางครั้งต้องเขียน CSS ให้ @media print Devtools ก็มีตัวเลือกให้ Chrome แปลงร่างเป็น printer ได้ CSS ที่มี @media print กำกับอยู่ก็จะทำงาน (เมื่อก่อนต้องกด print preview แล้วก็เดาเอา)

media override

Sensors

ใน tab Sensors เราสามารถจำลอง touch event, geolocation กับ accelerometer ได้ ผมเองไม่ค่อยได้ใช้ส่วนนี้มาก แต่คิดว่าถ้าใครได้ทำเว็บที่ใช้ API พวกนี้บ่อยๆ น่าจะมีประโยชน์พอสมควรครับ

sensors options

นั่นแหละครับท่านผู้ชม สำหรับผมแล้ว Device Mode ใน Devtools ถือว่าเป็น tool ที่ช่วยทำ responseive web/hybrid app ได้ง่ายขึ้นอีกเยอะเลย (ลดการยืดๆ หดๆ หน้าจอลงไปได้เยอะ) แต่ก็ยังมีส่วนที่ขาดหายไปอยู่ เช่น

ลองไปเล่นกันดูครับผม ใครเจอเทคนิคอะไรใน Devtools แวะมาบอกด้วยนะ

Related posts