Behind the scenes : สามพี่น้อง

Armno's avatar image
Published on December 10th, 2012
By Armno P.

เพิ่งถ่ายรูปนี้ลง Instagram จากงานดอกไม้ประจำปี เป็นอีกรูปนึงที่ผมชอบมากเหมือนกัน บันทึกนี้เป็นเบื้องหลังว่ารูปนี้ได้มายังไงครับ .. รูปนี้ไม่ใช่รูปที่ดีที่สุด ดูไว้เป็นแนวทางก็พอครับ

final-output

ต้นฉบับ

เนื่องจากไปถ่ายรูปตอนแสงหมด (พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว แต่ยังมีแสงสว่างบ้าง) สภาพแสงแบบนี้ กล้องของ iPhone จะออกอาการ auto white balance เพี้ยนมาก สีจะออกไปไปโทนน้ำเงิน แต่รูปนี้ผมใช้แอพกล้อง (Camera ที่ติดมากับเครื่อง) ในการถ่าย จึงปรับ white balance เองไม่ได้ ส่วนวัดแสงก็เช่นกันครับ ต้องวัดตรงจุดโฟกัส (ดอกใหญ่ขวาล่าง) ซึ่งเป็นจุดสว่างในภาพ เลยทำให้ภาพออกมามืดเกินจริงเล็กน้อย (ถ้าเข้าใจเรื่องการวัดแสงของกล้องน่าจะพอเข้าใจได้ครับว่าทำไมมันถึงมืด)

taken-photo-original

ส่วนเรื่ององค์ประกอบ รูปนี้ถ่ายมาเผื่อ crop เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส จึงเผื่อพื้นที่ด้านบนกับล่างไว้เยอะพอที่จะให้ crop ได้ วางดอกไม้ทั้งสามในเฟรมเป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อให้ดูไม่น่าเบื่อ โชคดีที่ทั้งสามดอกอยู่คนละระนาบกัน เลยทำให้ได้ระยะชัดตื้นขึ้นมาครับ

แก้ไขสภาพแสงใน Camera+

ใช้ฟีเจอร์ auto tone ในแอพ Camera+ ช่วยแก้ exposure ให้ถูกต้องมากขึ้น ภาพดูสว่างอย่างที่มันควรจะเป็น จากนั้นเลือกฟิลเตอร์ชื่อว่า Red Scale ที่จะทำให้รูปมีสีโทนส้มจัดๆ พอตัดกับสีโทนฟ้าของรูปเดิมทำให้รูปออกมาโทนกลางๆ ค่อนไปทางอุ่นๆ หน่อย (สีฟ้ากับสีส้มเป็นสีคู่ตรงข้ามกัน ให้มาหักล้างกันเพื่อได้โทนกลาง)

filter-apply

auto-tone

จากนั้นก็ crop ให้เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสเพื่อไปต่อใน Instagram ครับ

filter อีกทีใน Instagram

จากโพสต์ My Instagram Workflow คงทราบว่าผมเป็นพวกโรคจิตชอบใส่ฟิลเตอร์ซ้อนกันสองสามอัน รูปนี้ก็เหมือนกันครับ ใส่ฟิลเตอร์ Sierra ใน IG อีกที เหตุผลก็เพราะฟิลเตอร์ใน IG มักมี vignette (ขอบมืด) เหมาะกับรูปที่วัตถุอยู่ตรงกลาง ส่วนฟิลเตอร์ Sierra นั้นเลือกเพราะทำให้ตรงกลางสว่างขึ้นอีกนิดหน่อย และทำให้ดูเหมือนมีแสงอ่อนๆ สาดมาจากทางขวาครับ

instagram-filter-sierra

ดูมีขั้นตอนเยอะแยะยุ่งยาก แต่ถ้าใช้เมนูต่างๆ ของแอพ (ทั้งแอพกล้องและแอพแต่งรูป) จนคล่องก็ใช้เวลาแค่แป๊ปเดียวครับ ที่สำคัญกว่าก็คือต้องคิดอยู่ตลอดว่า

Related posts