อย่าลืมดูฝนดาวตกลีโอนิดส์กันนะครับ

Armno's avatar image
Published on November 17th, 2009
By Armno P.

ช่วงประมาณวันที่ 17-18 พฤศจิกายนของทุกๆปี จะมีฝนดาวตกชื่อดังครั้งหนึ่ง คือ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ (ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต) ซึ่งเกิดจากสะเก็ดดาวหางเทมเพล-ทัตเทิล ครับผม ส่วนรายละเอียด ขออนุญาต quote ข้อความบางส่วนจากเว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทยนะครับ

เมื่อใกล้เช้า กลุ่มดาวสิงโตจะเคลื่อนขึ้นไปอยู่สูงเหนือศีรษะ ผลการพยากรณ์ระบุว่าดาวตกอาจมีจำนวนมากที่สุดในช่วงเวลา 04:00 - 05:00 น. หากสังเกตในที่มืด ห่างไกลจากเมืองใหญ่ ช่วงเวลาดังกล่าวควรนับได้อย่างน้อย 60 ดวง และอาจสูงถึง 100 ดวง โดยในช่วงใกล้ตี 5 จะมีอัตราสูงสุดราว 1-2 ดวงต่อนาที และอาจสูงกว่านี้ที่ 2-3 ดวงต่อนาที นักดาราศาสตร์คาดว่าจะมีลูกไฟ (fireball) ซึ่งเกิดจากสะเก็ดดาวขนาดใหญ่ให้เห็นได้บ้าง

หากเป็นไปตามการพยากรณ์ ช่วงเวลา 05:00 - 05:30 น. ควรนับดาวตกได้เป็นจำนวนราวครึ่งหนึ่งของช่วงเวลา 04:00 - 05:00 น. ก่อนท้องฟ้าสว่าง สำหรับในเมืองที่มีแสงไฟฟ้าและมลพิษรบกวน ดาวตกที่นับได้จะต่ำกว่านี้ประมาณ 6-7 เท่า สำหรับผู้ที่ต้องการดูฝนดาวตกครั้งนี้ เนื่องจากคาดหมายว่าดาวตกจะมีจำนวนมากที่สุดในช่วงใกล้เช้ามืด ดังนั้นหากไม่สะดวกที่จะเฝ้าสังเกตตลอดทั้งคืน แนะนำให้นอนเอาแรง แล้วตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อตื่นมาดูตั้งแต่ตี 4 เป็นต้นไป

อ่านบทความเต็มๆได้ตามลิ้งก์นี้ครับ http://thaiastro.nectec.or.th/skyevnt/meteors/2009leonids.html

และเพิ่มอีกนิด วิธีการดู จากข่าวนี้ครับ http://thaiastro.nectec.or.th/pressreleases/2009meteorshowers.html

_วิธีการดู _ช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ถึง 04:00 น.ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก กวาดสายตาจากขอบฟ้าจนถึงกลางฟ้า และเวลา 04:00 น. - 05:30 น. มองไปที่กลางฟ้า (เหนือศีรษะ) ฝนดาวตกจะมีลักษณะแสงสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านอย่างรวดเร็ว มีสีสันสวยงาม เช่น สีน้ำเงินเขียว สีส้มเหลือง และมีลูกไฟ (Fireball)

เงื่อนไขในการดู ท้องฟ้าแจ่มใส ไม่มีเมฆ หมอก และแสงไฟฟ้ารบกวน สามารถดูได้ทั่วประเทศ

ส่วนตัวผมกับเพื่อนๆ มีแผนว่าจะไปดูดาวตกบนดอยปุยครับผม ^^”

doi_pui ภาพถ่ายจากจุดชมวิวบนดอยปุย จ.เชียงใหม่

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการดูดาวนะครับ ;)

Related posts