ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์

Armno's avatar image
Published on August 11th, 2008
By Armno P.

ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์ (Perseids Meteor Shower) เป็นฝนดาวตกครั้งใหญ่อีกครั้งของปีนี้ครับ โดยเฉพาะฝั่งอเมริกาเหนือ เพราะว่าช่วงนี้บ้านเขาตรงกับฤดูร้อนพอดีครับ ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์เกิดจากฝุ่นของดาวหางสวิฟ-ทัตเติล อัตราการตกสูงสุดอยู่ที่ประมาณ ๖๐ ดวงต่อชั่วโมงในประเทศไทย สูงสุดอยู่ที่ ๑๐๐ ดวงต่อชั่วโมงครับ โดยคืนที่มีอัตราการตกสูงสุดก็คือ คืนวันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคมนี้ (จนถึงเช้ามืดวันที่ ๑๓ สิงหาคม) โดยสามารถสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๔ ทุ่มเป็นต้นไป ทางท้องฟ้าด้านทิศตะวันออก บริเวณกลุ่มดาวเปอร์เซอุส ซึ่งอยู่ใกล้กับกลุ่มดาววัว และกลุ่มดาวปลาครับ

อุปสรรคสำคัญของบ้านเราก็คงจะเป็นสภาพอากาศนี่แหละครับ บ้านเราเป็นฤดูฝนพอดี ช่วงนี้ฝนยิ่งตกหนักด้วย ไม่รู้ท้องฟ้าจะเปิดรึเปล่าน้อ ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์เป็นฝนดาวตกครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของปีก็จริง แต่บ้านเราไม่ค่อยได้ให้ความสนใจเท่าไหร่ อากาศไม่ค่อยเป็นใจ เลยไม่ค่อยมีใครสนใจครับ จะไปสนใจ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนกันซะมากกว่า เพราะว่าช่วงนั้นอากาศดีครับ ฤดูหนาวซะด้วย อ้อ อุปสรรคอีกอย่างก็คือ แสงจันทร์รบกวนก่อนเวลาประมาณ ๒.๓๐ น. นะครับ คืนนั้นเป็นคืนขึ้น ๑๑ ค่ำน่ะครับ แสงจันทร์ก็สว่างพอสมควรเลยล่ะ

การสังเกตฝนดาวตกครั้งนี้ ควรไปอยู่นอกเมือง ที่โล่งๆ แสงรบกวนน้อยๆจะดีที่สุดครับ สำหรับผมคงลำบากน่าดูเลย เพราะมช.ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมือง ต้องมองไปทางทิศตะวันออกด้วย คงเห็นแต่แสงไฟจากคอนโดหรูๆกลางใจเมืองล่ะมั้งครับ

Related posts