ทำความรู้จักกับ Normalize.css

Armno's avatar image
Published on March 11th, 2012
By Armno P.

Web Developer หลายคนคงรู้จักและคุ้นเคยกับ CSS Reset เป็นอย่างดี บนโลกนี้ก็มี CSS Reset หลายตัวให้เลือกใช้ CSS Framework เกือบทุกตัวก็ยังมี reset เป็นของตัวเองอีกต่างหาก เรียกได้ว่า reset ได้ครองโลก CSS มาอย่างยาวนาน จนกระทั่งมียอดกระทาชาย 2 หนุ่ม คือ Nicolas Gallagher (@necolas) และ Jonathan Neal (@jon_neal) พัฒนา Normalize.css ขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างออกไปจาก CSS Reset คือ ไม่ต้องให้ทุก browser เริ่มกำหนด style ใหม่จาก 0 แต่เน้นปรับการแสดงผล style เริ่มต้นให้ตรงกันทุกๆ browser มากกว่า

ความแตกต่างระหว่าง CSS Reset กับ Normalize.css

อ้างอิงจาก เว็บของผู้พัฒนา นะครับ

cluttered-css

ควรเลือกใช้ CSS Reset หรือ Normalize.css ?

แล้วแต่สไตล์ครับ CSS Reset กับ Normalize.css มันตอบโจทย์คนละอย่างกัน อยู่ที่ว่าเราอยากเริ่มโปรเจ็คต์แบบไหน แบบแห้งๆ ดิบๆ เราเขียนเองใหม่หมดทุกอย่าง ก็ใช้ reset ได้ แต่ถ้าเบื่อที่จะต้องมากำหนด style ใหม่ให้กับแต่ละ element ก็ใช้ Normalize.css ดีกว่า

ผมว่า reset เหมาะกับคนที่วางโครงสร้าง CSS ดีๆ รอบคอบๆ หน่อย สามารถเขียนกำหนด style ให้กับทุก element ที่ถูก reset ได้ครบ (คนพวกนี้ บางคนก็มี reset เป็นของตัวเองด้วยซ้ำ) ส่วน Normalize.css นั้นน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบเขียน CSS เท่าที่จำเป็น หรือไม่ชอบเขียนอะไรซ้ำซ้อนครับ

ระยะหลังมานี้ผมเลือกใช้ Normalize.css มากกว่า CSS Reset ครับผม

อ่านเพิ่มเติม What is the different between Normalize.css and Reset CSS? (StackOverflow)

Related posts