ขาตั้งกล้อง Slik Pro 330 EZ

Armno's avatar image
Published on July 26th, 2009
By Armno P.

ซื้อขาตั้งกล้องตัวนี้มาได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้วครับ ใช้งานไปก็พอประมาณ .. ก็อยากจะเอามาแนะนำดู เผื่อมีผู้ที่สนใจ กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับขาตั้งกล้องรุ่นนี้อยู่ .. คิดว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ

รีวิวนี้คงไม่มีอะไรเป็นทางการ นอกจากบรรยายรูปไปเรื่อยๆ บวกกับประสบการณ์ในการใช้งานเล็กน้อยครับผม

ผมซื้อขาตั้งกล้อง Slik Pro 330 EZ จากร้าน Photobug เจ้าประจำที่เชียงใหม่ ราคา 3,690 บาท (จากราคาเต็ม 3,990 บาท) .. หลังจากที่เคยเดินหาขาตั้งกล้องในคราวก่อน วันที่ไปซื้อ เจ้า Benro ดันของหมดพอดี เลยได้ Slik มา (จริงๆถ้าที่ร้านมีของ อาจจะได้ Benro กลับบ้านก็ได้นะ) .. อ้อ อุปกรณ์ที่กล้องตัวนี้ต้องแบกรับก็มี Nikon D60, เลนส์ 18-55VR, เลนส์ 55-200VR ครับผม

ซื้อมาได้ไม่ถึงวัน ก็แบกไปลองใช้บนดอยเลย .. หลังจากนั้นอีก 2 วัน ก็แบกไปใช้ที่วัดสวนดอกด้วย (ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำ ภาพรีวิวในโพสต์นี้ครับ)

DSC_4484

ตัวขาตั้ง เป็นแบบเดียวกับของ Slik Pro 330 DX คือ Slik AMT (Aluminum-Magnesium-Titanium alloy) ส่วนหัว เป็นหัวแพนรุ่นใหม่ของ Slik คือ SH-707E ครับ .. มีถุงใส่มาให้ด้วย เป็นถุงกรอบๆ ขาดง่ายใช้ได้เลย .. ผมใช้มาสองอาทิตย์ มีรูเล็กๆแล้วประมาณ 3-4 รู เนื่องจากวางลงพื้นแบบไม่ระวังครับ ขาตั้งที่อยู่ในถุง มันเลยกระแทกกับพื้น ถุงเป็นรูเลย .. แต่ถ้าใช้งานระวังๆหน่อย คิดว่าไม่น่ามีปัญหาครับ (ปัญหาเกิดจากการใช้งานของผม มากกว่าคุณภาพของวัสดุอีกนะเนี่ย)

DSC_4487

กางขาสุดครับ ขาเป็นแบบ 3 ท่อน .. ดูแล้วขนาดใหญ่กว่า Benro A300EX นิดนึง (นิดเดียวนะ) .. ผมคิดไปเองว่าน่าจะแข็งแรงกว่า (เข้าข้างตัวเอง - -“)

DSC_4489

ดูขนาดของขากับหัว ก็ดูสมดุลดีนะ ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไป (แต่ก้านหมุนจะยื่นออกมานิดๆ เป็นเรื่องปกติ)

DSC_4490

เข้าไปดูหัวแพน SH-707E กันชัดๆหน่อย ผลิตในประเทศไทยด้วยนะ .. จริงๆผมอยากใช้หัวบอลมากกว่าครับ แต่หัวแพนรุ่นใหม่นี้ เป็นแบบก้านหมุนก้านเดียว ใช้งานสะดวกพอๆกับหัวบอล (ความเห็นส่วนตัว) .. มี Quick-Release Plate ให้ด้วยเรียบร้อย

DSC_4491

พร้อมที่วัดระดับน้ำ ^^

DSC_4506

ด้านหน้าครับ .. ดูๆแล้วแกนหมุนสีเงิน ก็ดูเท่เหมือนกันนะ

DSC_4486

ขาตั้งมีฟองน้ำจับ นุ่มดีนะ สกรีนตัวเป้งด้วยว่า SLIK AMT .. ฟองน้ำแบบนี้ โดนน้ำเยอะๆ ก็ไม่รู้จะเป็นไงเหมือนกันแฮะ

DSC_4495

ตัวล็อกขาคับ ปรับได้ 3 ระดับเหมือน Slik Srint Pro เลย

DSC_4496

(อ้าว ถ้าข้างบนเรียกตัวล็อก ไอ้ตัวนี้เรียกอะไรล่ะ??) .. ตามรูปนั่นแหละครับ - -“

DSC_4499

ปลายขา ส่วนที่เป็นรองเท้า ก็เป็นพลาสติก ยึดเกาะดีพอสมควร (ไม่มีขาทรายแบบ Slik Sprint Pro แฮะ)

DSC_4516

ชุดท้าย ขอหล่อ 1 ช็อต

DSC_4514

ความรู้สึกจากการใช้งาน .. (เอาแบบคร่าวๆนะครับ) หลังจากที่พาขาตั้งกล้องตัวนี้ เที่ยวมาหลากหลายที่ ทั้งวัด บนดอย ถนน สวนสาธารณะ ก็ประทับใจส่วนหนึ่ง เรื่องความแข็งแรง และก็ความสะดวกในการใช้งาน .. ตัวผมเอง ใช้ Slik มาก่อน ก็คุ้นเคยดีครับ ใช้งานได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไหร่ .. ส่วนเรื่องหัว ส่วนตัวผมแล้ว ก็ยังอยากใช้หัวบอลมากกว่าอยู่ดี (ณ เวลานี้นะ) แต่ใครที่ชอบหัวแพน หรือใช้หัวแพนมาก่อน คิดว่าหัวแพนรุ่นใหม่นี้ คงไม่ทำให้ผิดหวังนะ ..

สำหรับสเป็คทางเทคนิค อ่านได้ที่เว็บของผู้ผลิตเลยนะครับ

http://www.thkphoto.com/products/slik/slik-pro330ez-a.html

มีไรถามได้เน้อ :)

Related posts