Stellarium 0.10.0 ฟีเจอร์ใหม่เพียบ

Armno's avatar image
Published on October 29th, 2008
By Armno P.

โปรแกรม Stellarium เป็นโปรแกรมจำลองสภาพท้องฟ้า ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เป็นโปรแกรมโปรดของผมเลยล่ะครับ เอาไว้ดูดาวในคอมยามที่ฟ้าปิด ตอนนี้โปรแกรม Stellarium ได้อัพเดทเวอร์ชั่นเป็น 0.10.0 แล้ว (ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน นู่น) บังเอิญผมเข้าไปที่หน้าเว็บหลัก (stellarium.org) แล้วเจอเข้าพอดี ไม่งั้นคงใช้เวอร์ชั่นเดิมต่อไปอีกนาน สำหรับเวอร์ชั่น 0.10.0 ตอนนี้ยังเป็น Beta อยู่นะครับ

Stellarium เวอร์ชั่น 0.10.0 มาพร้อมกับฟีเจอร์หลายๆอย่าง มาดูกันเลยครับ (อ้างอิงจาก http://stellarium.org/features_in_0.10.0.php ครับ)

  1. ปรับปรุง User Interface ใหม่ ดูเป็นมิตรกับผู้ใช้ขึ้นเยอะครับ ตอนนี้มีเมนูด้านข้างแล้วด้วย รูปภาพของเมนูก็ดูสวยงามขึ้น (เปลี่ยนมาใช้ framework สร้างกราฟิก แทนการวาดด้วยมือ) ดู screenshot ที่นี่ครับ อ้อ มีเมนูภาษาไทยด้วยนะ

  2. ปรับปรุงการเลือก Location โดยสามารถค้นหาชื่อสถานที่ที่จะเป็นจุดสังเกตได้ด้วย

  3. Light Pollution หรือแสงรบกวนต่างๆ ถูกเพิ่มเข้ามาให้เลือกได้มากขึ้นครับ

  4. ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวของกลุ่มดาวต่างๆเพิ่มมากขึ้น

  5. เพิ่มทิวทัศน์ดาวอังคาร ให้ไปยืนดูดาวบนดาวอังคารได้ด้วย

ดูจากฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามา และ screenshot ของเวอร์ชั่นใหม่นี้ ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวล่ะครับ ลองไปดาวน์โหลดมาเล่นกันดูได้ครับ

สำหรับใครที่ใช้แล้วมีปัญหาเหมือนผม - ผมใช้ Stellarium 0.10.0 Beta บน Windows Vista SP1 มีบางช่วงที่โปรแกรมทำงานช้า หน้าจอจะขาวโพลนหมดเลย** ให้รอสักครู่ครับ** โปรแกรมจะกลับมาทำงานเหมือนเดิม

ดาวน์โหลด Stellarium 0.10.0 Beta for Windows (39.78 MB)

ดาวน์โหลด Stellarium 0.10.0 Beta for Mac OS X (61.1 MB)

ดาวน์โหลด Stellarium 0.10.0 Beta for Linux (33.2 MB)

Related posts