รีวิว Stellarium, โปรแกรมดูดาว

Armno's avatar image
Published on December 20th, 2007
By Armno P.

ถ้าใครเคยมาเยี่ยมบล็อกนี้ตั้งแต่แรกๆ (ตั้งแต่เริ่มจดโดเมนใหม่) น่าจะจำได้ว่ามีช่วงหนึ่งที่ผมย้ายโฮสต์ ทำให้ข้อมูลเดิมหายไปหมด  ต้องมานั่งเขียนใหม่  รีวิวโปรแกรม Stellarium นี้ก็เช่นกันครับ ผมเคยเขียนไว้ครั้งนึงแล้ว แต่ก็ไม่สามารถนำข้อมูลเดิมมาได้  วันนี้มีโอกาสก็อยากเขียนใหม่อีกสักรอบน่ะครับ เผื่อใครที่ยังไม่รู้จักโปรแกรมนี้

logo

โปรแกรม Stellarium (stellarium.org) เป็นโปรแกรมจำลองสภาพท้องฟ้าครับ  เป็น Open Source ซะด้วย  ซึ่งทางผู้พัฒนาเค้าได้ให้นิยามสั้นๆไว้ดังนี้ครับ

Stellarium is a free open source planetarium for your computer. It shows a realistic sky in 3D, just like what you see with the naked eye, binoculars or a telescope. It is being used in planetarium projectors. Just set your coordinates and go.

สังเกตประโยคสุดท้าย บอกถึงความง่ายในการใช้ แค่เลือกจุดที่เราอยู่ ก็ดูได้ทั่วทั้งท้องฟ้าแล้ว  ผมรู้จักโปรแกรมนี้ได้สักระยะหนึ่งแล้วล่ะครับ  มีคนแนะนำมาจากเว็บบอร์ดของสมาคมดาราศาสตร์ไทย มาดูจุดเด่นของโปรแกรมกันดีกว่า (รอโปรแกรมโหลดซะแป๊ป)

loading

เมื่อเข้าโปรแกรมไปครั้งแรกก็จะพบหน้าจอประมาณนี้ครับ (คลิกที่แต่ละภาพเพื่อดูขนาดเต็ม) สังเกตตรงซ้ายล่างนะครับ ตรงนั้นจะมีปุ่มให้กดมากมาย เป็นเมนูหลักของโปรแกรม ลองคลิกเล่นดูได้ครับ

firstlook

มึนตึ๊บรึเปล่า ถ้าไม่รู้จะไปทางไหน ไม่รู้จะทำไง กดดู Help ได้จากเมนูด้านล่างครับ เค้ามีบอกหมดเลย

help

เริ่มด้วยการตั้งค่าจุดสังเกตให้เป็นจุดที่เราอยู่ก่อนครับ โดยกดปุ่ม Configuration Window แล้วกดเลือกตำแหน่งในแผนที่เลยครับ  โดยสามารถบันทึกเป็นตำแหน่งค่าเริ่มต้นของเราได้ด้วย จะได้ไม่ต้องเซตบ่อยๆ

setlocation

หน้าต่างการตั้งค่าก็จะมีแท็บอีกหลายอันให้เลือกครับ ที่น่าสนใจคือแท็บ Landscape ครับ ที่เราสามารถเลือกทิวทัศน์ของภูมิประเทศในจุดที่เรายืนได้ พอดีผมอยากไปยืนดูบนดวงจันทร์ :)

setlandsacpe

มาดูจุดเด่นของโปรแกรมกันบ้างครับ โปรแกรมนี้แสดงกลุ่มดาวได้ครบทุกกลุ่ม มีกราฟิกสวยงามมาก ภาพประกอบของกลุ่มดาวต่างๆทำได้ดีมากทีเดียว

features

เราควบคุมตัวโปรแกรมได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะหมุน ซูมเข้า-ออก ง่ายๆโดยใช้แค่เมาส์เท่านั้น

moon marsandmoon

ซูมไปดูดวงจันทร์ หรือดาวอังคารพร้อมบริวาร เอาให้เป็นเต็มๆตาเลย หรืออยากดูเนบิวลา ก็ได้นะ

greatorion

ข้อดีมากๆอีกอย่างของโปรแกรมนี้คือ บอกรายละเอียดของวัตถุท้องฟ้าได้เยอะมากๆ เกือบทุกอย่างที่เราคลิกได้ มันจะมีข้อมูลต่างๆขึ้นมาตรงมุมขวาบนครับ ค่อนข้างจะละเอียดเลยทีเดียว  แต่ถ้าหากคิดว่ามันรกๆก็เพียงแค่คลิกขวา ให้มันหายไป

search

อย่ากลัวว่าจะหาอะไรไม่เจอครับ โปรแกรมมีช่องให้ค้นหา ทุกสิ่งทุกอย่างที่มันอยู่บนท้องฟ้า เพียงพิมพ์ลงไปแค่นั้นแหละครับ กดปุ่ม Go ปุ๊บเจอปั๊บเลย ดีจัง

มีเสียงแว่วๆมาว่าไม่ทันไปดูฝนดาวตก อยากดูฝนดาวตกในนี้อ่ะมีมั้ย?  แน่นอนอยู่แล้ว เพียงเซ็ตวันที่และเวลาไปในวันที่มีฝนดาวตก มันจะขึ้นมาเองครับ  ถ้าคิดว่ามันน้อยไปก็ไปปรับอัตราการตกได้ที่แท็บ Rendering ใน Configuration Window ครับ

meteor

เอาล่ะครับยาวเหยียดแล้ว ที่ผมรีวิวมันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโปรแกรมนี้นะครับ  จริงๆแล้วมันทำอะไรได้หลายอย่างมากว่านี้มาก  ผมเองก็พยายามลองเล่นบ่อยๆ  สำหรับ Stellarium แล้ว ผมยกให้เป็นโปรแกรมดูดาวอันดับ 1 ในใจผมเลยล่ะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม โฮมเพจของโปรแกรม - www.stellarium.org ดาวน์โหลด (วินโดวส์) - คลิกที่นี่ (สำหรับแพล็ตฟอร์มอื่นๆ มีให้เลือกที่โฮมเพจของโปรแกรมครับ) วิกิของโปรแกรม (ภาษาอังกฤษ) - www.stellarium.org/wiki

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการดูดาวนะครับ

Related posts