จาก WordPress สู่ Jekyll

Armno's avatar image
Published on March 9th, 2013
By Armno P.

การอัพเดท design ของบล็อก armno.in.th ครั้งล่าสุดเป็นแบบที่เห็นอยู่นี้ จริงๆ แล้วมันเป็นการ “รื้อ” บล็อกใหม่แทบทั้งหมดครับ ถือว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มทำบล็อกมาเลยก็ว่าได้

เกี่ยวกับ WordPress

WordPress Logo

ผมเริ่มทำบล็อกด้วย WordPress มาตั้งแต่ปี 2007 (น่าจะราวๆ เวอร์ชั่น 2.0) หลังจากนั้นก็ลองผิดลองถูกอยู่เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ สังเกตความเปลี่ยนแปลงของ WordPress จาก blogging platform จนทุกวันนี้เป็นมากกว่านั้นไปเยอะแล้ว สำหรับผม WordPress ตอนนี้ “เยอะเกินไป” สำหรับการเขียนบล็อก เลยรู้สึกเบื่อขึ้นมา

เหตุผลสำคัญอีกอย่างคือ บล็อก WordPress นั้นขับเคลื่อนด้วย PHP + MySQL นั่นหมายความว่าต้องมีทั้ง Apache รันอยู่ มี code ในเครื่อง database ก็ต้องติดตั้งในเครื่องไว้พร้อม ไม่ค่อยสะดวกเวลาเปลี่ยนไปทำงานด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น กว่าจะเซ็ตอัพทุกอย่างให้รันได้ใน localhost พร้อมอัพเดท database ก็รู้สึกว่าเสียเวลาไปบ้างเหมือนกัน

มันคงจะดีกว่านี้ถ้าต้องทำบล็อกจากคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่อง ด้วย command ใน terminal แค่ไม่กี่ command

Jekyll & Github Pages

Jekyll Blog Engine

Jekyll นั้นเป็น static website generator ที่เขียนด้วย Ruby ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือเว็บที่เป็น HTML ธรรมดาๆ ผมชอบ Jekyll ตรงที่มี server ในตัว (ไม่ต้องมี Apache ก็รันบล็อกได้) อีกทั้งใช้ Markdown ในการเขียน content ด้วย เลยทำให้ชอบมากขึ้น

Jekyll นั้นเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับ Github Pages บล็อกที่ทำด้วย Jekyll สามารถ deploy บน Github Pages ได้เลย ซึ่งก็หมายความว่า ตอนนี้บล็อก armno.in.th นั้นถูกโฮสต์บน Github ครับ (แน่นอนว่า source code ก็ต้องอยู่บน Github ด้วย)

Exitwp

จากโพสต์นี้ที่ csswizardry.com ผมก็ใช้ exitwp ตามเขาบ้าง ปัญหาที่พบหลังจาก export posts ใน WordPress ออกมาเป็น Markdown คือ

Sublime Text vs Vim

Sublime Text (ซ้าย) นั้นแสดงภาษาไทยไม่ดีเท่า Vim (ขวา) เขียนใน Vim จะสะดวกกว่า

หลังจากเปลี่ยนมาใช้ Jekyll

Related posts