รีวิว External Harddisk: Buffalo Ministation

Armno's avatar image
Published on December 24th, 2008
By Armno P.

โพสต์นี้ถูกเขียนขึ้นเมื่อปี 2008 ข้อมูลตกยุคแล้วนะครับ — Armno

ใช้งานเจ้า External Harddisk Buffalo Ministation มาได้สักพักแล้ว เลยอยากเขียนรีวิวซะหน่อย เผื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังหาข้อมูลครับ

DSC_0407

Buffalo Ministation ของผมเป็นรุ่น 250GB นะครับ ซื้อมาในราคา 2,590 บาท จากร้านหนึ่งในพันธุ์ทิพย์เชียงใหม่ ประกัน .. จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่ากี่ปี - -“ คิดว่าไม่พังน่ะครับเลยไม่ได้สนใจ

ลักษณะภายนอก

แกะกล่องกัน สิ่งที่อยู่ในกล่องก็มี 1. ตัวฮาร์ดดิสก์ 2. สาย USB และ 3. สาย USB .. อย่าเพิ่งงงครับว่าทำไมถึงมีสองสาย สายแรกเป็น USB-to-Mini USB ไว้สำหรับส่งข้อมูล ส่วนอีกสายหนึ่งเป็น USB-to-DC ไว้สำหรับต่อไฟเพิ่ม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เสียบเพียงสายส่งข้อมูล ก็ใช้งานได้แล้ว .. อ้าว แล้วจะมีอีกสายไปทำไมล่ะ? .. เดี๋ยวได้รู้กัน

DSC_0409

ตัวฮาร์ดดิสก์ ของผมเป็นรุ่นสีดำ ด้านหน้ามีชื่อรุ่น และไฟแสดงการทำงาน สถานะ idle จะเป็นสีเขียว แต่ถ้าทำงานอยู่จะกระพริบเป็นสีส้มด้วยครับ ส่วนด้านหลัง มีสติ๊กเกอร์แปะไว้ .. (ช่างมันเถอะครับ อย่าไปสนใจมันเลย) ด้านบน มีช่องเสียบสองช่อง คือ DC-IN กับ USB ครับ ส่วนด้านล่าง ไม่มีอะไร ตัวเคสค่อนข้างหนา เพราะออกแบบมาให้ระบบกันกระแทกแข็งแรก(สมชื่อ) มุมทั้งสี่ก็มนๆ อย่างที่เห็นในรูปนั่นแหละครับ การประกอบ ทำได้ดีเลยนะผมว่า ไม่ถึงกับแน่นแข็งโป๊ก แต่รู้สึกได้เลยว่าแน่นดี ไม่ป๊อกแป๊ก อ้อ รอบเคสมีที่เก็บสาย USB ให้ด้วยนะ

DSC_0406

DSC_0408

DSC_0410

การใช้งาน

ผมคงไม่มานั่ง Benchmark แล้วเอาคะแนนมาให้ดูนะครับ (ไม่รู้จะทำไปทำไม) เอาการใช้งานของผมจริงๆเลยดีกว่า ผมซื้อมาเพื่อเก็บรูปถ่ายเป็นหลักครับ อื่นๆก็คงจะเป็นพวก DVD Image ต่างๆ

ตอนแรก ผมเสียบ USB แค่สายเดียวก่อนนะครับ จะได้เห็นความแตกต่าง (ถ้ามีนะ) .. ซอฟต์แวร์ที่ติดมา ชื่อว่า TurboUSB  เอาไว้ทำอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน ความจุที่ได้จากรุ่น 250GB นี่คือ ประมาณ 232GB

hdd1

ผมจะลองก็อปปี้ไฟล์ DVD Image ขนาดประมาณ 4.4GB ลงไปนะครับ

ลองเสียบ DC-IN ดูมั่งครับ เอาแบบ TurbBoUSB เลยละกัน

hdd2

สรุปเลยดีกว่า

ข้อดี

ข้อเสีย

อื่นๆ - เอาเป็นว่า ผมชอบรุ่นนี้ละกันนะ ^ ^

Related posts