หูฟัง AKG K420 "เขาบอกว่าผมเสียงดี"

Armno's avatar image
Published on May 30th, 2010
By Armno P.

ขึ้น title ดูจะแปลกไปหน่อย แต่นั่นคือประโยคหนึ่งที่ผมคิดได้ตอนนี้ครับ .. ขอออกตัวก่อนเลยนะครับ ว่าผมไม่ใช่คนเล่น gadget อะไร ไม่ใช่นักรีวิวตัวพ่อ และก็ไม่ได้โปรเรื่องเทคนิคครับ เป็นแค่คนหนึ่งที่ชอบฟังเพลง และก็เป็นเจ้าของหูฟังตัวนี้อยู่ อยากแบ่งปันข้อมูลการใช้งาน จากประสบการณ์จริงจากที่ผมใช้มาแล้วประมาณ 4 เดือน เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังหาข้อมูลหูฟังรุ่นนี้อยู่ครับ

DSC_1002

รีวิวหูฟัง AKG K420 มาแล้ววว .. ยี่ห้อ AKG นะครับ รุ่นคือ K420 .. ก่อนหน้านั้นผมใช้หูฟัง in-ear ของ Sony รุ่น MDR-EX71 เป็นหลักครับ แล้ววันนึงมันก็เกิดพังขึ้นมา ก็เลยมองหาหูฟังตัวใหม่ และอยากลองเปลี่ยนจาก in-ear เป็นแบบอื่นดูบ้าง .. ก็หาข้อมูลอยู่เยอะเหมือนกันครับ ด้วยความที่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องด้านนี้ ก็อาศัยอ่านเอาอย่างเดียว ตั้งงบให้ตัวเองว่าต้องไม่เกิน 2,000 บาท แล้วก็เจอ AKG K420 รุ่นนี้ที่เข้าตา อ่านจากรีวิวในเว็บต่างๆแล้ว เป็นไปในทางบวก ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักยี่ห้อนี้มาก่อน แต่ก็ตัดสินใจซื้อมา ในราคา 2,000 บาทครับ ซึ่งถือว่าได้ราคาค่อนข้างถูก โดยเฉลี่ยแล้วที่เห็นจะอยู่ที่ประมาณ 2,200 – 2,400 บาทครับ (แต่ก็เป็นของใหม่น่ะแหละ)

DSC_1005

ด้วยความที่ผมได้มันมาในราคาที่ค่อนข้างถูก เลยไม่ได้ซีเรียสกับคุณภาพของมันมากมาย (อ้าว?) เป็นนิสัยส่วนตัวน่ะครับ สำหรับผมแค่สภาพสมบูรณ์ + ใช้งานได้ แค่นี้ก็พอแล้วล่ะครับ .. กล่องกับอะไรต่างๆ ผมทิ้งหมดแล้วนะครับ หาดูรูปในเน็ตได้ แต่ดูแล้วก็เท่ดี .. ปัญหาแรกที่เจอหลังจากแกะกล่อง คือ ยางตรงที่คาดศีรษะ ( ? เขาเรียกกันว่าอะไร?) มันชอบหลุดออกมา เวลาถอด-ใส่หูฟังตัวนี้ (ดังภาพด้านล่าง) .. ผมไม่รู้นะครับว่าเป็นเหมือนกันทุกตัวรึเปล่า (คิดว่าไม่นะ) ตอนแรกก็มีแอบเคือง คิดไปคิดมา มันไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการใช้งาน แค่เวลาถอด-ใส่ ก็จับมันยัดลงร่องไป ก็แค่นั้น (ถ้าอยากให้มันดูเรียบร้อยนะ)

DSC_1006

นอกจากแพ็คเกจเนี้ยบๆแล้ว มีถุงแถมมาให้ด้วยครับ ถุงใส่นี่ความยาวประมาณ 800 px. (ใครเขาวัดเป็น pixel กันฟะ??) .. อันนี้จริงๆครับ ผมไม่มีไม้บรรทัด เลยทาบกับจอเอา .. ส่วนขนาดของตัวหูฟัง ก็เทียบเอาตามสัดส่วนในรูปละกันครับ .. แต่เล็กกว่าที่ผมคิดไว้ในตอนแรกนะ (ไอ้ที่เกาะๆนั่นฝุ่นนะ ไม่ใช่ขี้หู)

DSC_1009

ตัวหูฟังสามารถขยายความยาวได้ ด้วยการดึงมันออกครับ (ดังภาพด้านล่าง) ที่เห็นเป็นร่องๆนั่นคือตัวล็อกนะครับ เวลาดึงออกก็จะมีเสียง “แต๊กๆๆ” ดึงออกสุดได้ความยาวเพิ่มขึ้นข้างละประมาณ 1 นิ้วครับผม

DSC_1010

ฟองน้ำรองหู ขนาดก็พอดีกับหูเราแหละครับ ตัวฟองน้ำค่อนข้างบาง แต่ก็นุ่มนะ เวลาใช้ควรระวังหน่อย แค่นั้นเอง

DSC_1011

ข้อพับของ AKG K420 .. ลืมบอกไปครับว่าหูฟังรุ่นนี้พับเก็บได้ (เค้ารู้กันหมดละมั้ย) ถึงทำด้วยพลาสติก แต่ก็แข็งแรงใช้ได้ ตัวหูฟังมีส่วนที่หมุนได้ 2 ส่วนนะครับ คือส่วนข้อพับนี้ กับส่วนที่เป็นแกนหมุนเหนือลูกกลมๆ (ดูจากรูปบนเห็นชัดดีครับ)

DSC_1014

ผลิตที่ประเทศจีน แต่ถูกออกแบบโดย AGK Team ที่ประเทศออสเตรียครับผม

DSC_1016

ตรงกลางที่คาดศีรษะด้านบน เป็นโลหะครับ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นแกนกลางของที่คาดฯด้วย (ยาวไปถึงข้อพับ) หรือจะพูดได้อีกอย่างว่า หูฟังรุ่นนี้มีโลหะเป็นแกนกลางนั่นเอง .. น่าจะเป็น Stainless Steel นะ

DSC_1018

หล่อๆ อีกซักช็อต

DSC_1017

ในด้านของการใช้งาน

ขอเล่าลักษณะการฟังเพลงของผมก่อนครับ .. ผมฟังเพลงร็อคเป็นหลัก ตามด้วยเพลงบรรเลงเบาๆ อย่าง Depapepe นอกนั้นก็มี Jazz บ้าง Classic บ้าง แต่สองอย่างหลังนี่ฟังนานๆไม่ได้ครับ จะเบื่อ .. เป็นพวกชอบเล่นเพลงแบบ random ตามยะถากรรม ไม่ชอบจัด playlist .. เครื่องเล่นก็ iPod Touch iPhone เป็นหลัก ไม่ก็คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ใช้อยู่ Sony Vaio CR25S ครับ .. วันว่างๆเวลาทำงาน หรือเล่นเน็ต ก็มักจะฟังเพลงไปด้วย ถือว่าใช้งานค่อนข้างเยอะเหมือนกัน

สรุปเลยละกัน

AKG K420 - Recommended จ้าาา :)

Related posts