ซื้อของจาก Apple Store #3: MacBook Air 2013

Armno's avatar image
Published on July 3rd, 2013
By Armno P.

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของผมกับการซื้อของจาก Apple Store (ก่อนหน้านี้มี iPhone 4s กับ Apple Wireless Keyboard) ของที่สั่งคราวนี้เป็น MacBook Air 2013 จาก Education Store พร้อมกับเปลี่ยงแปลง spec เล็กน้อยครับ

MacBook Air 2013

ซื้อของจาก Apple Education Store

ซื้อของคราวนี้ต่างไปจากครั้งก่อนๆ คือ ซื้อจาก Education Store ในราคานักศึกษา ซึ่งได้ส่วนลดจากราคาเต็มอยู่นิดหน่อยครับ

ขั้นตอนการสั่งซื้อของจาก Education Store นั้นไม่ต่างไปจากแบบธรรมดาเลย account ที่ใช้ซื้อของก็เป็นของผมเอง (ซึ่งไม่ได้นักศึกษา) ระหว่างขั้นตอนสั่งซื้อ ก็ไม่มีขั้นตอนเพิ่มเติมอะไรที่เราต้องบอกว่า เราเป็นนักศึกษาจริงๆ ลองค้นในเน็ตดู ได้ความว่า Apple มักไม่ค่อยตรวจสอบตรงนี้ครับ

แต่การซื้อของจาก Education Store นั้นก็มีข้อจำกัด เช่น เราซื้อของแต่ละชนิดได้เพียงปีละ 1 หรือ 2 ชิ้นเท่านั้น รายละเอียดเต็มๆ ไปดูได้ที่ Terms and Conditions ได้ครับ

MacBook Air 2013

MacBook Air 2013

MacBook Air รุ่นปี 2013 เพิ่งได้รับการอัพเกรด spec เล็กน้อยจากงาน WWDC ที่ผ่านมา มีแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานขึ้น SSD ที่เร็วขึ้นอีกหน่อย พร้อมกับ CPU รุ่นใหม่ (ที่ผมเองก็จำชื่อไม่ได้) ของ Intel

หลังจากเปิดตัวที่ WWDC 2013 ก็สามารถสั่งซื้อทางเว็บ Apple Store ได้ทันที ตอนที่ผมสั่งซื้อนั้น ระยะเวลาของการส่งของนั้นอยู่ที่ 10-15 วัน (นานฉิบ) (ล่าสุดอยู่ที่ 24 ชั่วโมง) ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ใช้เวลารอเพียง 8 วันหลังจากสั่งซื้อ ของถึงเริ่มส่งมาครับ

รุ่นที่สั่งไปเป็นรุ่น 13 นิ้ว 128GB พร้อมเพิ่ม Ram จาก 4GB เป็น 8GB และเปลี่ยน keyboard เป็นแบบภาษาอังกฤษล้วน (ให้เหมือนของ Apple Wireless Keyboard ที่ใช้ที่บ้าน) ราคาใน Education Store ถูกกว่าปกติอยู่เกือบๆ 2 พันบาท

MacBook Air 2013

คราวนี้ DHL มาส่งของเองถึงบ้าน MacBook Air เดินทางจากเมืองจีนถึงเชียงใหม่ ใช้เวลา 4 วัน สรุปแล้วนับตั้งแต่จ่ายเงินจนถึงวันที่ได้รับสินค้า ก็รวมแล้วประมาณ 12 วัน (ในรูป location เป็น BKK แต่ก็มาส่งถึงเชียงใหม่นะครับ)

MacBook Air deliver

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากครั้งนี้ก็คือ ซื้อของจาก Education Store นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นนักศึกษาก็ได้ Apple ไม่ได้ขอเช็คดูอะไร นอกจากจำกัดจำนวนสินค้าที่ซื้อได้ใน 1 ปี เท่านั้นเองครับ

MacBook Air 2013

MacBook Air 2013

การใช้งาน

ถ้าเทียบกับ Mac Mini 2011 ที่ใช้อยู่ MacBook Air 2013 นั้นให้ความรู้สึกที่เร็วกว่ามากครับ (ทั้งที่คะแนนจากการ benchmark นั้นไม่ห่างกันเท่าไหร่) ตัวแปรสำคัญก็คงเป็นเจ้า SSD นั่นแหละครับ harddisk ของ Mac Mini (5400-rpm) ช้าเป็นเต่าไปเลย

ถ้า Mac Mini เปลี่ยนไปใช้ SSD ก็อาจจะพอสูสีนะ :)