วิธีตั้งค่า Mozilla Thunderbird ให้ใช้งานอีเมล Google Apps ได้

Armno's avatar image
Published on May 31st, 2010
By Armno P.

ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ Google Apps กับโดเมนเนมของตัวเองครับ (ทั้ง loveofze.com และ armno.in.th) ที่ใช้เป็นหลัก และเหมือนจะใช้อยู่อย่างเดียวด้วย ก็คือ GMail มี email address เป็นชื่อเว็บตัวเอง นอกจากจะดูเท่แล้ว ยังใช้งานได้จริงด้วย

แต่ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมรู้สึกขัดใจ ก็คือการเข้าไปเช็คอีเมลผ่านหน้าเว็บของ GMail ใน Google Apps ต้องเข้าผ่าน URL ที่ค่อนข้างจะจำยาก คือ http://mail.google.com/a/ชื่อโดเมนของเรา (เช่น http://mail.google.com/a/armno.in.th) ทางออกของผมก็คือ ใช้ email client แทน ใช้ Mozilla Thunderbird แบบที่ใช้ที่ทำงานครับ ซึ่งการที่จะทำให้ Mozilla Thunderbird ใช้งาน GMail Google Apps ของเราได้นั้น ก็ต้องมีการตั้งค่าเล็กน้อย ดังนี้ครับ

หลังจากดาวน์โหลดและติดตั้ง Mozilla Thunderbird ในเครื่องเรียบแล้วร้อยแล้ว เปิดโปรแกรม เลือกเมนู File > New > Mail Account ตามภาพข้างล่างครับ

image

หลังจากนั้นก็ใส่ข้อมูลในช่องตามอีเมลของเราครับ ผมเลือก Remember password ด้วยเพื่อจะได้ไม่ต้องกรอกรหัสผ่านตอนล็อกอิน เนื่องจากใช้คอมฯของตัวเองน่ะครับ ตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกใจเลย :)

image

หลังจากนั้นเจ้า Thunderbird ก็จะพยายามวิ่งหา mail server ของโดเมนเราครับ ผมลองรอดูแล้ว นานสองนาน ก็ยังหาไม่เจอ เนื่องจากมันไม่รู้ว่า Mail Server ของเรา เป็นของ Google เนื่องจากเราใช้ Google Apps นั่นเอง .. กด Stop เลยครับ เพราะว่าเราต้องใส่ข้อมูล mail server แบบ manual

image

พอกด Stop แล้ว Thunderbird ก็จะให้เราใส่ข้อมูลเอง .. กรณีนี้ผมเปิด IMAP ไว้แล้ว จะเลือกใช้ IMAP แทน POP นะครับ (อ่านวิธีเปิดการใช้งาน IMAP สำหรับ GMail) ตั้งค่าตามนี้ครับ

สำหรับใครที่ไม่ได้ใช้ IMAP แต่ใช้ POP แทน เปลี่ยน Incoming เป็นตามนี้ครับ (นอกนั้นเหมือนกับแบบ IMAP)

เสร็จแล้วกด Re-test Configuration เลย

image

รอมันหมุนๆต่ออีกซักแป๊ป ก็จะมีเม็ดถั่วเขียวขึ้นมาแบบภาพด้านล่างครับ กด Create Account ได้เลย

image

รอ Thunderbird ไป get mail มาอีกสักนิด ก็ใช้ได้แล้วล่ะครับ

image